หน้าเว็บ

วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

๒๒ ก.ย.ฤกษ์ดีวันไหว้พระจันทร์

ในวันขึ้น ๑๕ ค่ำ หรือวันเพ็ญ เดือนแปด ตรงกับ "วันไหว้พระจันทร์" ของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นเทศกาลที่จัดขึ้นในฤดูใบไม้ร่วง ปีนี้ ๒๕๕๓ ปฏิทินจันทรคติของจีนหมุนมาตรงกับปฏิทินสุริยคติ วันพุธที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๓ และตรงกับเดือน ๑๐ ของปฏิทินจันทรคติไทย

ขณะเดียวกัน ก็บังเอิญตรงกับปรากฏการณ์สำคัญทางดาราศาสตร์ คือ วัน “ศารทวิษุวัต” (Autumnal Equinox) หรืออีกนัยหนึ่ง เป็นวันครึ่งปีดาราศาสตร์สากล กลางวันเท่ากับกลางคืน ดวงอาทิตย์ขึ้นที่ทิศตะวันออกแท้ และตกที่ทิศตะวันตกแท้ และบวกกับความบังเอิญ นั่นคือ ดวงจันทร์โคจรเข้าไปอยู่ใน “ราศีมีน” (Zodiac Pisces) ตรงกับปีแห่งจักรราศีปัจจุบัน ที่เราๆ ท่านๆ ชาวโลกมนุษย์ทั้งมวลกำลังเวียนว่ายอยู่ในปีแห่งราศีมีน ภาษาวิชาการทางดาราศาสตร์และโหราศาสตร์เรียกตรงกันว่า Age of Pisces


นายสรรค์สนธิ บุณโยทยาน ผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ และผู้เขียนหนังสือ "สุริยปฏิทินพันปี" บอกว่า ในความเป็นจริงตามหลักดาราศาสตร์ เรามีมิติแห่งกาลเวลาที่เรียกว่า “ปี” อยู่ ๒ อย่าง คือ ปีแห่งสุริยะ (Solar Year) กินเวลา ๓๖๕ วัน โดยเฉลี่ย อีกอันหนึ่งได้แก่ ปีแห่งจักรราศี (The Great Year) หรือคนไทยอาจใช้คำว่า “ปียักษ์” กินเวลานานมาก เกือบ ๒.๖ หมื่นปี เพราะใช้วิธีนับช่วงเวลาที่ดวงอาทิตย์เข้าสู่ราศีเมษในวัน “วสันตวิษุวัต” กลางวันเท่ากับกลางคืนในฤดูใบไม้ผลิ ปัจจุบันถือว่าตรงกับ ๒๑ มีนาคม และดวงอาทิตย์ในวันดังกล่าว ก็เปลี่ยนราศีไปเรื่อยๆ กินเวลาราศีละประมาณ ๒,๑๖๐ ปี กว่าจะครบทั้ง ๑๒ ราศี และวนกลับมาที่ตำแหน่งราศีเมษอีกครั้งหนึ่ง ก็ปาเข้าไปเท่ากับ ๑๒x๒,๑๖๐ ปี = ๒๕,๙๒๐ ปี ตามข้อมูลปัจจุบัน เราทั้งหลายเริ่มต้นปียักษ์แห่งราศีมีน หรือ Age of Pisces ตั้งแต่ ๖๐ ปีก่อนคริสตกาล และจะสิ้นสุดในปี ค.ศ. ๒๑๐๐ หลังจากนั้นจะเริ่มเข้าสู่ปียักษ์แห่งราศี “คนแบกหม้อน้ำ” หรือ Age of Aquarius

คืนดังกล่าว พระจันทร์ถูกขนาบข้างด้วยดาวเคราะห์ยักษ์ใหญ่ใจดี ชื่อว่า “ดาวพฤหัส” แม้ว่าจะมีดาวไม่ค่อยดีอย่างยูเรนัสยืนอยู่ในมุมใกล้ๆ กัน แต่ก็อยู่ห่างออกไปมาก และก็มองด้วยตาเปล่าไม่เห็นเสียด้วย

อนึ่ง ช่วงเวลาระหว่าง ๑๙.๓๐-๒๑.๓๐ น. ดวงจันทร์โคจรเข้าไปชิดกับเนตรของ “เทพมัจฉา” จนอาจกล่าวได้ว่า เป็นฤกษ์แห่ง “มัจฉาพาโชค” ของท่านทั้งหลายที่เกิดในราศีมีน

ดังนั้น เทศกาลไหว้พระจันทร์ วัน พุธที่ ๒๒ กันยายน ๒๕๕๓ จึงไม่ใช่ปีธรรมดา โอกาสดีอย่างนี้คงไม่ใช่เกิดขึ้นได้บ่อย เรียกว่าเข้าทางปืน ทั้งนักดาราศาสตร์และท่านโหราจารย์อย่างลงตัว

ที่มา : คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น: