หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2553

นวดแป้งแต่งไส้...ขนมไหว้พระจันทร์

คมชัดลึกชวนชิม



เทศกาลไหว้พระ จันทร์...มีมาก็นานนับพันปี ตามกินขนมไหว้พระจันทร์ก็นับชิ้นไม่ถ้วน รู้ว่ามีไส้โน้นไส้นี้ไส้นั้น ทว่ากลับไม่เค้ย...ไม่เคยเลยสักครั้งที่นึกอยากจะลองตามดูขั้นตอนการทำ จนมาครั้งนี้ที่แกลลอรี่ช็อกโกแลต ภายในโรงแรมมิลเลนเนียม ฮิวตัน ใจดีชักชวนให้มาร่วมเกาะติดขอบโต๊ะขนม ชมการนวดแป้ง ปรุงแต่ง (รส) ไส้ขนมไหว้พระจันทร์ในแบบฉบับเฉพาะตัว




ก่อนจะลงมือปรุงแต่งขนมตำนานยาว อูสส์ โรห์บาช หัวหน้าพ่อครัวเบเกอรี่ชาวสวิส เล่าถึงแรงบันดาลใจในการรังสรรค์ขนมไหว้พระจันทร์สาย พันธุ์ใหม่จากรสชาติดั้งเดิมสุดคลาสสิกที่มีอยู่ 4 ไส้ ได้แก่ ไส้ทุเรียนไข่เค็ม, ไส้ลูกบัว, ไส้ถั่วแดง และไส้ผลไม้ กลายลูกผสมระหว่างโลกตะวันตกกับวัฒนธรรมตะวันออกได้อย่างลงตัว เริ่มจากเมื่อปีกลายอยากได้ "ขนมไหว้พระจันทร์" ที่แตกต่างจากคนอื่นที่ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน จนกลายมาเป็น ขนมไหว้พระจันทร์ครีม ชีส ที่มีเนื้อครีมนุ่มและเข้มข้น ซึ่งจำแนกแยกย่อยออกเป็น 4 ไส้ ได้แก่ ไส้ครีมชีสผสมช็อกโกแลตชิพ ไส้ชีสชาเขียว ไส้สตรอเบอร์รี่ชีส และ ไส้กาแฟมอคค่าชีส



ขณะเดียวกันก็ไม่ลืมเอาใจผู้หลงใหลช็อกโกแลตเป็นชีวิตจิตใจกับ ขนมไหว้พระจันทร์ช็อกโกแลต อีก 4 ไส้เช่นกัน ได้แก่ ไส้อมารีน่าเชอร์รี่ ไส้ชาร์คเคอ ทาร์ต ไส้คาราเมลผสมเกลือทะเลจากฝรั่งเศส และ ไส้ถั่วพิทาชิโอ ซึ่งเชฟมือทองแอบป้องปากกระซิบถึงเคล็ดลับการลิ้มรสของ ดาร์กช็อกโกแลตให้ถึงแก่นความอร่อยเมื่ออยู่ในปาก ต้องค่อยๆ ผ่านขั้นตอนการละลายที่ 45 องศาในครั้งแรก แล้วจึงค่อยๆ ขยับอุณหภูมิให้ค่อยๆ ต่ำลงเหลือ 26 องศา ทิ้งไว้สักระยะจวบจนเมื่อได้เวลาที่จะนำไปเคลือบตัวไส้ขนมไหว้พระจันทร์ นั่นแหละจึงเพิ่มอุณหภูมิขึ้นจนถึง 32 องศา เป็นอันว่าสำเร็จทุกขั้นตอน



เมื่อได้รู้จักมักจี่กันพอหอมปากหอมคอ ก็เข้าสู่กระบวนการเล่นแป้ง โดยเชฟคนเก่งเล่าว่า ตัวแป้งสำหรับห่อไส้หลากรสนั้นทำจากแป้งข้าวเหนียวนวดกับน้ำเชื่อมและเติมรส ตามสูตร (ลับ) ของโรงแรม อย่างเช่น หากชิ้นไหนไส้ชาเขียวตัวแป้งก็จะผสมชาเขียวลงไปด้วย ส่วนระยะเวลาในการนวดก็กะเอาว่าให้ตัวแป้งนุ่มเนียนแล้วค่อยวางพักเอาไว้ ก่อน



จากนั้นจึงหันมา "สาวไส้" เอ๊ย "ปรุงไส้" ว่าแล้วเชฟหนุ่มผู้หลงใหลในรสชาติความอร่อยของรสชาติขนมหวาน ก็หยิบยกตัวอย่าง "ไส้เม็ดบัว" ขึ้นมาโชว์ โดยเริ่มจากนำลูกบัวนึ่งที่บดจนละเอียดผสมกับน้ำตาลทราย (ชิมรสตามความชอบ) ที่สำคัญต้องไม่ลืมใส่น้ำมันที่ผสมระหว่างน้ำมันถั่วลิสงกับน้ำมันพืชลงไป เล็กน้อย เพื่อให้เกิดความเงาและลื่นคอเวลารับประทาน และเมื่อได้ไส้สมดังใจปรารถนา ก็มาถึงขั้นตอนการห่อด้วยแป้งที่เตรียมไว้ก่อนจะนำไปกดในแม่พิมพ์ จากนั้นส่งเข้าเตาอบที่ตั้งความร้อนไว้ 270 องศา ไม่ช้าไม่นานแค่ 15 นาทีเป็นอันจบขั้นตอนสำหรับขนมไหว้พระจันทร์ต้นตำรับ ทว่าในขณะที่สูตรน้องใหม่อย่าง "ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ ครีมชีส" แม้จะลดขั้นตอนการอบลงไป แต่ก็ต้องใช้เวลาในการคลุกเคล้าตัวไส้ขนมระหว่างชีสชั้นดีกับส่วนผสมต่างๆ เป็นเวลากว่าชั่วโมงเพื่อให้ได้รสชาติความอร่อยอย่างแท้จริง

"อันที่จริงขั้นตอนการปรุงทั้งแบบไส้ดั้งเดิมและแบบไส้น้องใหม่ ความยากง่ายไม่แตกต่างกันมากนัก เพราะส่วนใหญ่ทำจากวัตถุดิบใหม่สดจากธรรมชาติเน้นว่าต้องปราศจากสารปน เปื้อน" เชฟตาน้ำข้าวย้ำพร้อมกับชักชวนให้ทดลองลิ้มรสแต่ละแบบ



สำหรับประวัติความเป็นมาของ "เทศกาลไหว้พระจันทร์" มีอยู่หลายตำนาน อาทิ เป็นการระลึกถึงเทพธิดาแห่งพระจันทร์ ซึ่งเชื่อกันว่าถือกำเนิดขึ้นในวันเพ็ญ เดือน 8 ซึ่งตรงกับ "กลางฤดูใบไม้ร่วง" จึงเรียกว่า "จงชิว" ที่ช่วยในเรื่องของการเพาะปลูก ขณะเดียวกันมีเรื่องเล่าว่า เป็นการรำลึกการกอบกู้แผ่นดินจนประสบการสำเร็จของชาวจีนในการปฏิวัติมองโกล และถือปฏิบัติสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบันนี้

ไม่มีความคิดเห็น: