หน้าเว็บ

วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

"ทวิตเตอร์" ยกเครื่องเว็บใหม่

คอลัมน์ WebBiz@ประชาชาติธุรกิจ
โดย siripong@kidtalentz.com

ผ่าน มา 4 ปีมีผู้ใช้งานในปัจจุบันราว 160 ล้านคน "ทวิตเตอร์" ก็ได้ฤกษ์ในการยกเครื่องเว็บไซต์ใหม่ให้ไฉไลกว่าเก่า โดยเป้าหมายสำคัญอยู่ที่ให้ผู้ใช้สะดวกมากขึ้นกับการเข้าถึงเนื้อหามัลติมี เดียที่เป็นวิดีโอและภาพ

หน้าเว็บเก่าจะเป็นแบบหน้าเดียว ขณะที่ของใหม่แบ่งเป็น 2 ซีก ซีกซ้ายเป็นข้อความทวีตเหมือนเดิม ส่วนซีกขวาเป็นพื้นที่แสดงภาพหรือวิดีโอ เดิมทีเมื่อผู้ใช้งานคลิกลิงก์ของภาพหรือวิดีโอในข้อความที่มีคนทวีตมา มันก็จะพาไปยังเว็บไซต์ภายนอกที่เก็บภาพและวิดีโอเหล่านั้น แต่ระบบใหม่ของทวิตเตอร์เมื่อคลิกลิงก์ของวิดีโอหรือภาพ มันจะแสดงอยู่ภายในหน้าเว็บทวิตเตอร์ทางซีกขวาแทน

นี่คือการคิดค้นเพื่อดึงคนไว้ที่เว็บให้ นานขึ้น และให้กลับมายังเว็บอีกเรื่อย ๆ โดยหวังผลจากรายได้โฆษณาในเว็บนั่นเอง

ทวิตเตอร์ แจ้งในการแถลงข่าวว่า เจรจาตกลงกับผู้ให้บริการมีเดียแล้ว 16 เจ้า เช่น YouTube, TwitPic, Etsy, Flickr และ Ustream เป็นต้น ลิงก์ที่มาจากผู้ให้บริการเหล่านี้เมื่อผู้ใช้คลิกก็แสดงบนหน้าเว็บ ทวิตเตอร์โดยไม่รีไดเร็กต์ไปยังเว็บไซต์ต้นตอ

ความเปลี่ยนแปลงประการ ที่ 3 ก็คือ ระบบการเลื่อนหน้าลงเพื่อดูของเก่า ที่เลื่อนลงแล้วทวีตเก่าก็จะเรียงลำดับกันขึ้นมาโดยไม่ต้องคลิกปุ่ม more อีกแล้ว

ทวิตเตอร์ใหม่นี้ผ่านการทดสอบเป็นการภายในของบริษัทมาประมาณ 2-3 เดือนแล้ว และเริ่มให้คนภายนอกร่วมทดสอบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยจะเลือกเชิญผู้ใช้บางส่วนให้ทดลองใช้ ใครได้รับ

เชิญก็จะปรากฏข้อความแจ้งเมื่อเข้าไปยังเว็บไซต์ของทวิตเตอร์ ส่วนคนทั่วไปจะเริ่มใช้ได้หลังจากนี้อีก 2-3 สัปดาห์ถัดไป

แน่ นอนว่าต่อไปเราจะได้เห็นผู้โฆษณาสินค้าหรือบริการทวีตวิดีโอหรือภาพโฆษณาที่ ชวนให้คนสนใจได้มากกว่าทวิตเตอร์ในระบบเดิม เพราะไม่ต้องถูกโยนไปเว็บอื่น อีกแล้ว

การเปลี่ยนแปลงของทวิตเตอร์ในครั้งนี้ MG Siegler แห่ง TechCrunch.com ยอมรับว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดตั้งแต่ทวิตเตอร์เปิดบริการมา และถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่สุดยอดมาก

ที่จริงทวิตเตอร์นั้นเป็นช่อง ทางของการส่งผ่านลิงก์มัลติมีเดียทั้งภาพและวิดีโอที่ขึ้นชื่ออยู่แล้ว การยกเครื่องเว็บไซต์ครั้งนี้จึง น่าจะพาทวิตเตอร์ไปถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ ได้ไม่ยาก

หน้า 28
---------------------------
ไม่ได้เล่นทวิตเตอร์ที่เว็บนานแล้ว หลังจากได้โปรแกรมเสริม yoono บนจิ้งจอกไฟมาใช้ คงต้องกลับไปดูที่เว็บทวิตเตอร์ซะแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น: