หน้าเว็บ

วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

ประเทศแคนาดา

แคนาดา (Canada) เป็นประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ ทิศเหนือจรดมหาสมุทรอาร์กติก ทิศใต้จรดสหรัฐอเมริกา ทิศตะวันออกจรดมหาสมุทรแอตแลนติก ทิศตะวันตกจรดมหาสมุทรแปซิฟิก และรัฐอะแลสกาของสหรัฐอเมริกา เป็นประเทศที่มีที่ตั้งอยู่ทางเหนือมากที่สุดของโลก มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลก ปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยมีสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2ทรงเป็นพระประมุขสูงสุด ใช้ภาษาทางการ 2 ภาษาคือภาษาอังกฤษและภาษาฝรั่งเศส ทั้งในระดับประเทศและในมณฑลนิวบรันสวิก มีความหลากหลายของวัฒนธรรมเพราะประชากรส่วนใหญ่จะเป็นผู้อพยพมาจากที่อื่น



แคนาดาเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและเป็นประเทศอุตสาหกรรม มีเศรษฐกิจที่หลากหลาย ซึ่งพึ่งพาทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ และพึ่งพาการค้าขาย โดยเฉพาะกับสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นประเทศที่แคนาดามีความสัมพันธ์อันยาวนานและสลับซับซ้อน

แคนาดาเป็นสหพันธรัฐที่ประกอบด้วย 10 รัฐ (provinces) และ 3 ดินแดน (territories) ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างรัฐกับดินแดนคือ รัฐของแคนาดาได้รับมอบอำนาจจากบทบัญญัติในกฎหมายรัฐธรรมนูญโดยตรง
ขณะที่ดินแดนของแคนาดาจัด ตั้งขึ้นโดยกฎหมายของสหพันธรัฐ ดังนั้น รัฐบาลสหพันธ์จึงมีอำนาจโดยตรงในการควบคุมดูแลดินแดน ส่วนรัฐบาลของรัฐนั้นจะมีอำนาจและสิทธิในการปกครองตนเองมากกว่า

รัฐและดินแดนของแคนาดามีดังนี้
รัฐ
* แอลเบอร์ตา
* บริติชโคลัมเบีย
* แมนิโทบา
* นิวบรันสวิก
* นิวฟันด์แลนด์และแลบราดอร์
* โนวาสโกเชีย
* ออนแทรีโอ
* ปรินซ์เอ็ดเวิร์ดไอแลนด์
* ควิเบก
* ซัสแคตเชวัน

ดินแดน
* นอร์ทเวสต์เทร์ริทอรีส์
* นูนาวุต
* ยูคอน

ไม่มีความคิดเห็น: