หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554

เหตุการณ์สำคัญของโลกปี2010ย้อนทวนไล่เรียงตามลำดับเวลา

เอเอฟพี/ASTV ผู้จัดการรายวัน - เกิดอะไรขึ้นบ้างในโลกแห่งปี 2010 มีความเปลี่ยนแปลงก้าวหน้าอย่างมากมายหลากหลายหรือมีแต่การย่ำเท้าอยู่กับ ที่กระทั่งถอยหลังลงคลอง มีความหวังอันสดใสเพิ่มมากขึ้นหรือมีแต่ความผิดพลาดอันน่าหดหู่วังเวง ย้อนทวนเหตุการณ์สำคัญต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลกในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาโดยไล่เรียงตามลำดับเวลา อาจจะช่วยให้พบคำตอบในบางแง่มุม

ชาวเหมืองชิลีทั้ง 33 คนชักภาพหมู่ร่วมกันกับประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเนราของชิลีในโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง
หลังจากที่พวกเขาถูกช่วยขึ้นมาจากเหมืองใต้ดินอย่างปาฏิหาริย์


**มกราคม**
- 1: ที่ปากีสถาน มือระเบิดฆ่าตัวตายบึ้มรถยนต์คันหนึ่งที่บรรทุกวัตถุระเบิดเต็มเพียบ ขณะอยู่กลางฝูงชนที่กำลังเฝ้าชมการแข่งขันวอลเลย์บอล ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศนั้น เหตุร้ายคราวนี้มีผู้เสียชีวิตไปอย่างน้อย 101 คน และเป็นการประเดิมโจมตีครั้งแรกของการตามล้างตามผลาญที่มีเป้าหมายเล่นงานคน ต่างนิกายศาสนาต่างเผ่าพันธุ์อีกหลายๆ ครั้งซึ่งเกิดขึ้นตลอดปีนี้


- 4: รัฐดูไบ ซึ่งสังกัดอยู่ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) จัดงานเฉลิมฉลองอย่างเลิศหรู ในโอกาสเปิดอาคารสูงที่สุดในโลก “เบิร์จ คอลิฟา” ที่มีความสูง 828 เมตร

-12: แผ่นดินไหวขนาดใหญ่มากถล่มเฮติ ประเทศยากจนในย่านทะเลแคริบเบียน เมืองใหญ่หลายแห่งรวมทั้งนครหลวงปอร์โตแปรงซ์ได้รับความเสียหายหนัก มีผู้เสียชีวิตไปกว่า 250,000 คน

-17: การเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ชิลี ผู้ชนะคือ เซบัสติออน ปีเนรา อภิมหาเศรษฐีหัวอนุรักษนิยม

-25: เครื่องบินโดยสารของสายการบินเอธิโอเปีย ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารและลูกเรือรวม 90 ชีวิต ตกลงสู่ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ไม่กี่นาทีหลังบินขึ้นจากสนามบินในกรุงเบรุต ไม่มีผู้รอดชีวิตเลย

-26: ภาพยนตร์นิยายวิทยาศาสตร์ระบบสามมิติเรื่อง “อวตาร” กลายเป็นหนังทำเงินสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ในเวลาเพียง 39 วันหลังเข้าฉาย

วิกฤตน้ำมันรั่วในอ่าวเม็กซิโก

**กุมภาพันธ์**
-5: พนักงานอัยการอังกฤษตั้งข้อหาทางอาญาต่อสมาชิกรัฐสภา 4 คน ในความผิดฐานเบิกเงินของรัฐสภาไปใช้จ่ายโดยมิชอบ

-18: ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ทำให้จีนโกรธกริ้วหนัก ด้วยการพบหารือกับ ทะไลลามะ ผู้นำทางศาสนาของทิเบต

-19: รัฐบาลของไนเจอร์ประเทศในแอฟริกาตะวันตก ถูกรัฐประหารโค่นล้ม

-25: วิกตอร์ ยานูโควีช นักการเมืองที่ฝักใฝ่รัสเซีย สาบานตัวเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดียูเครนคนใหม่ หลังจากมีชัยในการเลือกตั้งโดยเอาชนะ วิกตอร์ ยุสเชนโค และยูเลีย ติโมเชนโค ที่เป็นพวกฝักใฝ่ตะวันตก

-27: แผ่นดินไหวครั้งร้ายแรงสังหารผู้คนกว่า 700 ชีวิตที่อยู่ภายในและรอบๆ นครกอนเซปซีออง ของชิลี และยังจุดชนวนเตือนภัยคลื่นสึนามิรอบๆ แปซิฟิก

**มีนาคม**
-1: มีผู้เสียชีวิตราว 300 คนเมื่อเกิดดินถล่มกลืนกินหมู่บ้านหลายแห่งในภาคตะวันออกของยูกันดา

-7: “The Hurt Locker” ภาพยนตร์ดรามาเกี่ยวกับสงครามอิรัก กำกับโดย แคธรีน บิเกโลว์ ชนะได้หลายรางวัลใหญ่ในงานแจกรางวัลออสการ์ของฮอลลีวู้ด

-8: ชาวคริสต์กว่า 500 คนถูกสังหารหมู่ใกล้ๆ เมืองโจส ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของไนจีเรีย อันเป็นบริเวณที่คนส่วนใหญ่เป็นมุสลิม

-22: ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ลงนามประกาศใช้กฎหมายปฏิรูประบบดูแลสุขภาพ ที่มีจุดมุ่งหมายให้หลักประกันด้านสุขภาพแก่ชาวอเมริกันว่า 32 ล้านคน

-26: เกาหลีใต้แถลงว่าเรือรบประเภทคอร์เวตต์ของตนลำหนึ่งอัปปาง และลูกเรือเสียชีวิตไป 46 คน ในบริเวณน่านน้ำใกล้พรมแดนเกาหลีเหนือ ภายหลังการสอบสวน โสมขาวกล่าวหาว่ากองกำลังโสมแดงยิงตอร์ปิโดจมเรือรบลำนี้ของตน

-29: สตรี 2 คนระเบิดตัวเองภายในรถไฟใต้ดินของกรุงมอสโก สังหารผู้คนไป 39 ชีวิต กลุ่มอิสลามจากแถบคอเคซัสของรัสเซียอ้างในเวลาต่อมาว่าเป็นผู้ก่อการโจมตี คราวนี้ ถัดจากเหตุคราวนี้ 2 วัน ได้เกิดการโจมตีที่เขตคอเคซัสเหนือ มีผู้เสียชีวิตไป 12 คน

จีนยิงดาวเทียมสำรวจดวงจันทร์ “ฉางเอ๋อ 2” ขึ้นสู่วงโคจร
**เมษายน**
-8: รัฐบาลของคีร์กีซสถาน ที่อยู่ในเอเชียกลาง ถูกโค่นล้มด้วยการลุกฮือขึ้นมาของประชาชนจำนวนหนึ่ง หลังจากนั้นยังมีเหตุการณ์นองเลือดต่อมาอีกหลายสัปดาห์

-10: เครื่องบินที่นำประธานาธิบดี เลค คัซซินสกี ของโปแลนด์ ตลอดผู้นำสำคัญของประเทศนี้อีกหลายคน เดินทางไปรัสเซีย ได้ตกลงในแดนหมีขาว ผู้อยู่บนเครื่องทั้ง 96 คนเสียชีวิตหมด

-12: ประธานาธิบดีดมิตริ เมดเวเดฟ ของรัสเซีย และประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ ลงนามในสนธิสัญญาลดอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธศาสตร์ (START) ฉบับใหม่ และรัฐสภาสหรัฐฯได้ให้สัตยาบันข้อตกลงนี้ในเดือนธันวาคม

-13: มีคนตายอย่างน้อย 245 คนในเหตุน้ำท่วมและดินถล่มที่เกิดขึ้นหลายครั้งเป็นระลอกใหญ่ ภายในและรอบๆ นครรีโอเดจาเนโร ของบราซิล

-14: ภูเขาไฟที่กำลังปะทุในไอซ์แลนด์ เริ่มพ่นเถ้าถ่านจำนวนมหาศาลเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของแอตแลนติกเหนือ ส่งผลให้ท่าอากาศยานจำนวนมากในยุโรปต้องปิดทำการ และรบกวนการสัญจรทางอากาศของโลกอยู่ราว 3 สัปดาห์

-14: เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ที่อี้ว์ซู่ มณฑลชิงไห่ ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน สังหารผู้คนไปกว่า 2,000 ชีวิต

-20: เกิดการระเบิดที่สังหารคนงานไป 11 คนบนแท่นขุดเจาะน้ำมันในทะเลลึกของบริษัทบีพี ในอ่าวเม็กซิโก เป็นจุดเริ่มของเหตุการณ์น้ำมันไหลทะลักลงทะเลอย่างยืดเยื้อนับเดือน จนกลายเป็นภัยพิบัติทางสิ่งแวดล้อมครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของ สหรัฐฯ


“เบิร์จ คอลิฟา” ตึกที่สูงที่สุดในโลกในรัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

**พฤษภาคม**
- 1: งานมหกรรมโลก 2010 หรือ “เวิลด์ เอ็กซ์โป” ซึ่งเป็นเวทีจัดแสดงนิทรรศการทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและวัฒนธรรมของแต่ละประเทศทั่วโลกและจัดขึ้น 5 ปีต่อครั้ง เปิดฉากขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน เป็นเวลา 6 เดือน โดยมี 246 ประเทศและดินแดน ตลอดจนองค์กรวิสาหกิจและเอกชนเข้าร่วมจัดแสดง และมีประชาชนเที่ยวชมงานรวมทั้งสิ้นกว่า 73 ล้านคน

-2: บรรดารัฐมนตรีคลังของเขตยูโรโซน อนุมัติแพกเกจเงินกู้ 110,000 ล้านยูโรระยะเวลา 3 ปีแก่กรีซ โดยที่ 80,000 ล้านยูโรมาจากทางยูโรโซนเอง ที่เหลือได้จากไอเอ็มเอฟ
ต่อมาในวันที่ 10 สหภาพยุโรปและไอเอ็มเอฟเห็นพ้องที่จะจัดตั้งกองทุนรักษาเสถียรภาพตลาดมูลค่า 1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งในจำนวนนี้รวมถึงความช่วยเหลือที่ให้แก่กรีซด้วย

-6: พรรคคอนเซอร์เวทีฟที่นำโดย เดวิด คาเมรอน ได้ที่นั่งมากสุดในการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษ แต่ก็ไม่ถึงกึ่งหนึ่งของสภา ภายหลังการเจรจาต่อรองอยู่หลายวัน คาเมรอนก็บรรลุข้อตกลงจัดตั้งรัฐบาลผสมกับพรรคที่ได้เสียงเป็นอันดับ 3 คือ ลิเบอรัล เดโมแครต ที่นำโดย นิก เคล็กก์

-6: ประธานาธิบดี อูมารู ยาร์อาดัว ของไนจีเรีย ถึงแก่อสัญกรรม กู๊ดลัค โจนาธาน รองประธานาธิบดีเข้ารับตำแหน่งสืบแทน

-10: เกิดเหตุระเบิดและการใช้อาวุธปืนยิงใส่ในหลายๆ จุดทั่วประเทศอิรัก ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 110 คน

-10: สหรัฐฯประกาศเริ่มต้นการเจรจาสันติภาพทางอ้อมระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ อีกครั้งหนึ่ง ทว่าการประกาศนี้แทบจะหมดความหมายไปในทันทีจากข่าวที่ว่าอิสราเอลยังมุ่ง มั่นที่จะสร้างนิคมชาวยิวเพิ่มขึ้นอีกในเขตเยรูซาเลมตะวันออก

-22: เครื่องบินโดยสารของสายการบินโลว์คอสต์ในเครือแอร์อินเดีย วิ่งเลยรันเวย์และตกลงในเหวลึกขณะร่อนลงจอดที่สนามบินเมืองมังกาลอร์ คนบนเครื่องบิน 166 คนรอดชีวิตเพียง 8 คน

-31: กองทหารอิสราเอลบุกขึ้นไปยังขบวนเรือพลเรือนที่ส่วนใหญ่เป็นเรือตุรกี ขบวนเรือดังกล่าวกำลังพยายามลำเลียงความช่วยเหลือไปให้แก่ดินแดนกาซาของ ปาเลสไตน์ ซึ่งถูกอิสราเอลปิดล้อมมาตั้งแต่ปี 2006 ทหารอิสราเอลได้สังหารนักเคลื่อนไหวที่อยู่บนเรือพลเรือนเสียชีวิตไป 9 คน

แผ่นดินไหวรุนแรงที่เฮติ
**มิถุนายน**
-3: ไฟไหม้ใหญ่สังหารผู้คนไปอย่างน้อย 120 ชีวิตที่กรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ

-8: นาโอโตะ คัง สาบานตัวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ภายหลังที่ ยูกิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้าซึ่งอยู่พรรคดีพีเจ เช่นเดียวกับคัง ถูกบีบให้ออกจากตำแหน่ง สืบเนื่องจากกรณีขัดแย้งในเรื่องฐานทัพสหรัฐฯบนเกาะโอกินาวา

-9: เบนิญโญ อากีโน สาบานตัวขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของฟิลิปปินส์ ภายหลังชนะการเลือกตั้งชนิดขาดลอย

-23: ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐฯ สั่งปลด พล.อ.สแตนลีย์ แมคคริสตัล ผู้บัญชาการทหารอเมริกันในสงครามอัฟกานิสถาน และตั้งให้ พล.อ.เดวิด เพรเทอัส เข้ารับตำแหน่งแทน ภายหลังแมคคริสตัลให้สัมภาษณ์นิตยสารฉบับหนึ่งแบบไม่ระวังปาก

-29: ไต้หวันและจีนลงนามในข้อตกลงการค้าฉบับสำคัญที่ต่างฝ่ายต่างลดภาษีศุลกากร ให้แก่สินค้าเข้าอีกฝ่ายหนึ่งเป็นจำนวนหลายร้อยรายการ

**กรกฎาคม**
- 8 : คณะแพทย์ฝรั่งเศสระบุว่าพวกเขาประสบความสำเร็จในการปลูกถ่ายใบหน้าให้แก่คนไข้เสียโฉมได้เป็นรายแรกของโลก

- 9 : อุบัติเหตุรถบรรทุกน้ำมันคันหนึ่งพลิกคว่ำและระเบิดทางภาคตะวันออกของ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ส่งผลให้มีคนถูกไฟครอกเสียชีวิตอย่างน้อย 271 ราย

- 9 : สหรัฐฯ ส่งมอบสายลับรัสเซีย 10 คนที่ถูกจับในแดนลุงแซม แลกเปลี่ยนกับสายลับอเมริกัน 4 คนที่ถูกจับในกรุงมอสโก

- 11 : เหตุลอบวางระเบิดกลางฝูงชนที่กำลังชมเกมการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบชิงชนะเลิศใน เมืองกัมปาลาของยูกันดา ส่งผลให้ชาวบ้านอย่างน้อย 74 คนเสียชีวิต หลังจากเกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธโซมาเลียออกมากล่าวอ้างแสดงความรับผิดชอบ

- 29: ฝนฤดูมรสุมที่ตกลงมาอย่างหนักตลอดหนึ่งเดือนทำให้เกิดอุทกภัยครั้งรุนแรงใน ปากีสถาน โดยพื้นที่ 1 ใน 5 ของประเทศจมอยู่ใต้น้ำ คร่าชีวิตประชาชนไปอย่างน้อย 1,760 ราย และอีก 21 ล้านคนไร้ที่อยู่อาศัย

- 29: คลื่นความร้อนและภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของรัสเซีย ทำให้เกิดไฟป่าคร่าชีวิตชาวบ้านราว 50 ราย เผาผลาญผืนพงไพรกว่าล้านเฮกตาร์ ซึ่งรวมถึงหมู่บ้านทั้งหมดที่อยู่ในพื้นที่ด้วย ตลอดจนทำให้เกิดความหวาดวิตกว่าไฟป่าจะลุกลามถึงเขตโรงงานนิวเคลียร์สำคัญ ของประเทศ

เหตุการณ์ช่วยเหลือตัวประกันชาวฮ่องกงในฟิลิปปินส์
**สิงหาคม**
- 7: เกิดเหตุโคลนถล่มครั้งใหญ่ในตำบลโจวชีว์ มณฑลกานซู่ของจีน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายมากกว่า 1,700 คน

- 23: คนร้ายซึ่งเป็นอดีตนายตำรวจใช้อาวุธปืนบุกจี้ตัวประกันบนรถบัสซึ่งมีนักท่อง เที่ยวชาวฮ่องกง 22 คน และชาวฟิลิปปินส์ 3 คน กลางกรุงมะนิลานานกว่า 12 ชั่วโมง วิกฤตตัวประกันคราวนี้ทำให้มีชาวฮ่องกงเสียชีวิต 8 ราย ขณะที่คนร้ายถูกวิสามัญในที่เกิดเหตุ ท่ามกลางเสียงครหาจากทั่วโลกถึงประสิทธิภาพการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ ฟิลิปปินส์

- 31: กองกำลังสหรัฐฯ ในอิรักยุติภารกิจปฏิบัติการสู้รบอย่างเป็นทางการ หลังทำสงครามสู้รบในประเทศนี้นาน 7 ปี แต่ยังทำหน้าที่ฝึกอบรมและให้การสนับสนุนกองกำลังทหารตำรวจอิรัก


**กันยายน**
- 9: เกิดเหตุลอบวางระเบิดรถยนต์ใกล้กับตลาดใจกลางเมืองที่มีผู้คนคับคั่ง ในเมืองคอเคซัส วลาดิคัฟคาซ ของรัสเซีย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 ราย

- 11: ผู้นำโบสถ์คริสต์เล็กๆ แห่งหนึ่งในรัฐฟลอริดา ตัดสินใจไม่เผาพระคัมภีร์อัลกุรอานหลายร้อยเล่มเพื่อสังเวยดวงวิญญาณของผู้ เสียชีวิตในเหตุวินาศกรรม 11 กันยายนตามคำขู่ก่อนหน้านี้ หลังจากแผนการของเขาจุดชนวนความโกรธแค้นให้แก่โลกมุสลิม และสร้างความหวาดวิตกแก่นานาชาติว่าจะเกิดการแก้แค้นตามมา

- 16: ฝรั่งเศสเนรเทศชาวโรมา (ยิปซี) ออกนอกประเทศ จุดชนวนความไม่พอใจให้แก่คนในประเทศและต่างประเทศ

- 24: ญี่ปุ่นปล่อยตัวกัปตันเรือชาวจีนซึ่งถูกจับในน่านน้ำพิพาทใกล้กับเกาะเซนกา กุ (เตี้ยวหยีว์) หลังคุมขังนานกว่า 2 สัปดาห์ เหตุกระทบกระทั่งคราวนี้ทำให้ความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่าง 2 ประเทศอยู่ในภาวะตึงเครียดที่สุดในรอบหลายปี

- 29: คิมจองอุน บุตรชายคนเล็กของคิมจองอิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสำคัญภายในพรรคคอมมิวนิสต์ในระหว่างการ ประชุมใหญ่ของพรรค ซึ่งเป็นการยืนยันว่าเขาถูกวางตัวให้เป็นผู้สืบทอดอำนาจทางการเมืองต่อจาก บิดาของเขา

- 29: หน่วยข่าวกรองในสหรัฐฯ และยุโรปพบแผนการก่อการร้ายของกลุ่มอัลกออิดะห์ที่เตรียมจะโจมตีอังกฤษ, ฝรั่งเศส และเยอรมนี


อุทกภัยครั้งใหญ่ในปากีสถาน

**ตุลาคม**
- 1: จีนส่งดาวเทียมสำรวจดวงจันทร์ “ฉางเอ๋อ 2” ขึ้นสู่วงโคจรได้สำเร็จ

- 8: นักโทษการเมืองจีน หลิวเสี่ยวปอ ได้รับการประกาศเป็นผู้ชนะรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ประจำปี 2010 สร้างความไม่พอใจอย่างยิ่งยวดแก่รัฐบาลปักกิ่ง

- 13: คนงานเหมืองชิลี 33 คน ซึ่งติดอยู่ใต้เหมืองทองและทองแดง “ซานโฮเซ” นานกว่า 69 วัน ได้รับการช่วยเหลือขึ้นมาอย่างปลอดภัยราวปาฏิหาริย์ โดยมีการแพร่ภาพสัญญาณสดกระบวนการช่วยเหลือทั้งหมดไปทั่วโลก

- 15: อุโมงค์ที่ยาวที่สุดในโลกใต้เทือกเขาแอลป์ในสวิตเซอร์แลนด์ขุดแล้วเสร็จ

- 23: ภูเขาไฟเมราปีในเกาะชวาของอินโดนีเซียเริ่มพ่นลาวาและส่งสัญญาณการปะทุครั้ง ใหญ่ จนทางการต้องประกาศเตือนภัยขั้นสูงสุดในวันที่ 25 การระเบิดของภูเขาไฟเมราปีเป็นระลอกๆ เกือบ 2 เดือนทำให้มีชาวบ้านเสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 324 ราย และมีการอพยพประชาชนกว่า 200,000 คน

- 25: เกิดแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 7.7 ขึ้นในหมู่เกาะเมนตาวาอิ ทางตะวันตกของหมู่เกาะสุมาตรา อินโดนีเซีย ก่อให้เกิดคลื่นสึนามิสูงถึง 3 เมตรถล่มเข้าใส่หมู่บ้าน 10 แห่ง วิบัติภัยครั้งนี้ทำให้มีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 282 ราย และสูญหายกว่า 400 คน

- 27: รัฐสภาฝรั่งเศสผ่านร่างกฎหมายปฏิรูประบบบำนาญซึ่งผลักดันโดยประธานาธิบดีนิ โกลาส์ ซาร์โกซี แม้ว่าจะมีประชาชนคัดค้านและแรงงานผละงานประท้วงทั่วประเทศก็ตาม

- 31: ดิลมา รุสเซฟฟ์ ได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีหญิงคนแรกของบราซิล เธอจะรับไม้ผลัดต่อจากประธานาธิบดีลูอิซ อินาซิโอ ลูลา ดา ซิลวา ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมปีหน้าเป็นต้นไป


วิคเตอร์ บูท ผู้มีฉายาว่า “พ่อค้าขายความตาย”

**พฤศจิกายน**
- 2: พรรครีพับลิกันมีชัยท่วมท้นเหนือพรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีบารัค โอบามาในการเลือกตั้งกลางสมัย

- 3: ธนาคารกลางของสหรัฐฯ (เฟด) ประกาศนโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ รอบที่สอง (Quantitative Easing 2 หรือ QE2) เพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจประเทศ ด้วยการรับซื้อพันธบัตรรัฐบาลอเมริกันอีก 600,000 ล้านดอลลาร์ในระยะ 8 เดือนข้างหน้า

- 13 นางอองซาน ซูจี ผู้นำประชาธิปไตยของพม่าได้รับการปล่อยเป็นอิสระหลังถูกกักตัวอยู่ภายในบ้านพักนานถึง 7 ปี

- 16: ไทยส่งตัววิคเตอร์ บูท พ่อค้าอาวุธสงครามรายใหญ่ของโลกชาวรัสเซีย ให้แก่ทางการสหรัฐฯ ในฐานะของผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อไปดำเนินคดีข้อหาก่อการร้าย บูทถูกจับและจำคุกในแดนสยามตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2008

- 22: เกิดโศกนาฏกรรมเหยียบกันตายในระหว่างการเฉลิมฉลองเทศกาลน้ำบนสะพานแห่งหนึ่ง ในกัมพูชา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 351 ราย

- 23: เกาหลีเหนือยิงกระสุนปืนใหญ่ถล่มเกาะยอนปยองบนแนวพรมแดนของเกาหลีใต้ ส่งผลให้มีทหารนาวิกโยธินและพลเรือนเสียชีวิตรวม 4 ราย นับเป็นการโจมตีนองเลือดครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามเกาหลี ปี 1950-53 และทำให้คาบสมุทรเกาหลีร้อนระอุถึงขีดสุด

- 28: เว็บไซต์วิกิลีกส์เริ่มตีแผ่เอกสารลับทางการทูตของสหรัฐฯ จำนวน 250,000 ฉบับ ที่มีเนื้อหารายงานบทสนทนาระหว่างเจ้าหน้าที่วอชิงตันกับนักการทูตและเจ้า หน้าที่รัฐบาลทั่วโลก


**ธันวาคม**
-4: โลรองต์ จีบักโบ ทำพิธีสาบานตนเองเป็นประธานาธิบดีของโกตดิวัวร์ (หรือ ไอวอรีโคสต์) ต่อไปอีกสมัยหนึ่ง ถึงแม้ผลการเลือกตั้งในประเทศแอฟริกาตะวันตกแห่งนี้บ่งชี้ว่าเขาพ่ายแพ้แก่ อลาสซาน ออตตารา ผู้สมัครของฝ่ายค้าน ทางด้านประเทศเพื่อนบ้าน, ชาติตะวันตก, และยูเอ็น ต่างพากันให้การรับรองออตตารา จนโกตดิวัวร์ตกอยู่ในภาวะไม่แน่นอนและนองเลือด

- 16: จูเลียน แอสซานจ์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิลีกส์ ได้รับการประกันตัวหลังถูกคุมขังที่เรือนจำในอังกฤษ 9 วัน ทั้งนี้มีความเป็นไปได้ที่เขาอาจถูกส่งตัวไปสวีเดนในฐานะผู้ร้ายข้ามแดน เพื่อไปดำเนินคดีข้อหาล่วงละเมิดทางเพศหญิงชาวสวีเดน 2 คน

- 19: พายุหิมะเล่นงานยุโรปอย่างหนัก ส่งผลให้ท่าอากาศยานนานาชาติหลักทั้งในลอนดอน, ปารีส, แฟรงค์เฟิร์ต, อัมสเตอร์ดัมและบรัสเซลส์ ต้องปิดให้บริการ และทำให้ผู้โดยสารจำนวนหลายพันตกค้างในสนามบินก่อนถึงเทศกาลคริสต์มาสไม่กี่วัน

ที่มา : Manager Online

ไม่มีความคิดเห็น: