หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554

ออสซี่น้ำท่วมหนัก

“ควีนส์แลนด์” จมใต้บาดาล! นายกฯออสซี่วอนทุกฝ่ายระดมความช่วยเหลือ
29 ธันวาคม 2553


สภาพพื้นที่ซึ่งถูกน้ำท่วมใกล้เมืองวอร์วิก รัฐควีนส์แลนด์ เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม

เอเอฟพี - นายกรัฐมนตรี จูเลีย กิลลาร์ด ของออสเตรเลียกล่าวเตือนวันนี้ (29) ว่า สถานการณ์น้ำท่วมในรัฐควีนสแลนด์อาจเข้าขั้นวิกฤตยิ่งขึ้น โดยขณะนี้หลายเมืองถูกตัดขาดจากโลกภายนอก และทหารต้องนำเครื่องบินเข้าไปช่วยอพยพประชาชนแล้ว


ฝนที่มาพร้อมกับพายุไซโคลน ทำให้หลายพื้นที่ในรัฐควีนส์แลนด์จมอยู่ใต้น้ำ ซึ่งรัฐบาลได้ประกาศให้ 38 เขตเป็นพื้นที่ภัยพิบัติแล้ว

กิลลาร์ด เรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันระดมทุนช่วยผู้ประสบภัย และจะอนุมัติงบประมาณ 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากหายนะครั้งนี้

ชาวออสเตรเลียหลายร้อยคนต้องละทิ้งบ้านเรือนในเมืองเอเมอรัลด์และ เมืองบันดาเบิร์ก ทางตอนเหนือของบริสเบน ขณะที่ทหารต้องนำเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กเข้าไปอพยพประชาชนทั้งหมดออกจาก เมืองทีโอดอร์

จิม และ เลสลี เคซีย์ ออกมาตกปลาบริเวณหน้าบ้านที่ถูกน้ำท่วม ในเมืองชินชิลลา รัฐควีนส์แลนด์

โวแกน จอห์นสัน สภาชิกสภาผู้แทนราษฎรท้องถิ่น ระบุว่า พื้นที่ดังกล่าวกลายเป็นเหมือนทะเลใน และเรือกสวนไร่นาถูกน้ำท่วมเสียหายคิดเป็นมูลค่านับพันล้านดอลลาร์

ชาวเมืองบางคนต้องอาศัยอยู่ในศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยโดยมีเสื้อ ผ้าติดตัวไม่กี่ชิ้น ขณะที่บางคนไปขออาศัยอยู่กับญาติ หรือเพื่อนฝูง

ที่เมืองเอเมอรัลด์ ระดับน้ำคาดว่าจะถึงจุดสูงสุดในวันศุกร์ (31) โดยทางการประกาศเตือนว่า ภัยธรรมชาติครั้งนี้จะรุนแรงยิ่งกว่าในปี 2008 ซึ่งต้องอพยพประชาชนกว่า 2,700 คน และสร้างความเสียหายกว่า 50 ล้านดอลลาร์

เจ้าหน้าที่คาดว่า จะต้องอพยพประชาชนในเมืองร็อคแฮมป์ตันภายในสัปดาห์นี้ เนื่องจากน้ำท่วมได้ขยายวงกว้าง และยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจทำให้สนามบิน ถนน และระบบรถไฟในเมืองต้องหยุดให้บริการ นายกเทศมนตรี แบรด คาร์เตอร์ กล่าว

เมืองดาลบีทางตะวันตกเฉียงใต้อาจขาดแคลนน้ำดื่มภายใน 2 วันนี้ เนื่องจากโรงบำบัดน้ำเสียได้รับความเสียหาย ทั้งนี้ หน่วยงานท้องถิ่นกำลังพิจารณาส่งรถบรรทุกน้ำเข้าไปให้บริการแก่ประชาชนแล้ว

นักเศรษฐศาสตร์ ประเมินว่า อุทกภัยครั้งนี้จะสร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจสูงถึง 7,000 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากผลผลิตทางการเกษตรที่เสียหายและความล่าช้าในการขนส่งถ่านหิน


เจ้าของร้านค้าต้องยอมทิ้งร้านซึ่งถูกน้ำท่วมในเมืองชินชิลลา รัฐควีนส์แลนด์



ประชาชนอพยพออกจากบ้านเรือนในเมืองชินชิลลา รัฐควีนส์แลนด์

ที่มา : Manager Online
----------------------------------------

ออสเตรเลียวิกฤตฝนตกหนัก น้ำท่วมหนักในรอบ 50 ปี เร่งอพยพประชาชน 2 แสนหนี 
วันเสาร์ ที่ 01 มกราคม 2554


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. ว่า รัฐควีนส์แลนด์ทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย กำลังเผชิญกับภาวะน้ำท่วมครั้งใหญ่ในรอบ 50 ปี กระแสน้ำเอ่อท่วมอย่างน้อย 22 เมืองในเขตรัฐ รวมพื้นที่มากกว่าประเทศฝรั่งเศสกับเยอรมนีรวมกัน ทางการต้องอพยพประชาชนราว 200,000 คน ไปยังที่ปลอดภัย และเหมืองถ่านหินขนาดใหญ่ รวมทั้งท่าเรือส่งออกหลายแห่ง หยุดกิจการเป็นการชั่วคราว เจ้าหน้าที่ระบุว่าอุทกภัยครั้งนี้ เป็นผลจากปรากฎการณ์ “ลา นินญ่า” กระแสน้ำอุ่นจากฝั่งตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิก ทำให้เกิดฝนตกหนักทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย ตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

ที่มา : เดลินิวส์ 
------------------------------------------
Update From Manager Online

ออสเตรเลียน้ำท่วมหนัก!! ปชช.กว่า 2 แสนคนได้รับผลกระทบ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 3 มกราคม 2554 09:24 น.
ทางการควีนส์แลนด์ของออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ระดับน้ำในเมืองร็อกแฮมตันเพิ่มสูงขึ้นรวดเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้แต่แรก ส่งผลให้เมืองร็อกแฮมตันได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะน้ำท่วม ประชาชนส่วนใหญ่ต้องอพยพทิ้งบ้านเรือน โดยภายในวันนี้คาดว่า ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นเป็น 9 เมตร ก่อนที่จะเพิ่มเป็น 9.4 เมตรในวันพุธนี้ ขณะที่เมืองอื่นๆ อีกกว่า 20 เมือง ครอบคลุมพื้นที่มากกว่าประเทศฝรั่งเศส และเยอรมนีรวมกัน ถูกน้ำท่วมตัดขาดจากโลกภายนอก ประชาชนมากกว่า 2 แสนคนได้รับผลกระทบ แต่ขณะนี้ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว

นอกจากนี้มีรายงานว่า เหตุน้ำท่วมครั้งใหญ่ของออสเตรเลียครั้งนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 คน และประชาชนอีกอย่างน้อย 2 คนสูญหาย
-------------------------------------------------
ออสซี่น้ำท่วมหนักจมบาดาล2แสนเดือดร้อน-เสียชีวิตแล้ว1
วันจันทร์ ที่ 03 มกราคม 2554

พื้นที่ส่วนใหญ่ชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลีย ยังจมอยู่ใต้น้ำเมื่อวันอาทิตย์ หลังจากเกิดภัยพิบัติจากน้ำท่วมกินบริเวณกว้าง ระดับสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์ และประชาชนหลายแสนคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน นายแอนดรูว์ เฟรเซอร์ รัฐมนตรีคลังของรัฐควีนส์แลนด์ ระบุว่า น้ำท่วมครั้งนี้ เป็นเหมือนหายนะที่ระบุไว้ในพระคัมภีร์ไบเบิล และว่า ความสูญเสียน่าจะเกิน 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 980 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ สำนักงานอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ว่า จะมีฝนตกหนักอีกหลายเดือน ประชาชนจำนวนมากในเมืองร็อกแคมป์ตัน ห่างจากเมืองบริสเบน เมืองเอกของรัฐควีนส์แลนด์ ไปทางตอนเหนือประมาณ 600 กิโลเมตร ต้องทิ้งบ้านเรือนท่ามกลางระดับน้ำที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งคาดว่าจะลึกถึง 30 ฟุตในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

แบรด คาร์เตอร์ นายกเทศมนตรี กล่าวว่า ตอนนี้ เมืองร็อกแคมป์ตันไม่ต่างอะไรจากเกาะแล้ว มีผู้เดือดร้อนจากเหตุน้ำท่วมใหญ่มากถึง 200,000 คน บ้านเรือนหลายพันหลังถูกน้ำท่วม หลายเมืองถูกตัดขาดโดยสิ้นเชิง น้ำท่วมกินพื้นที่กว้างเท่ากับประเทศฝรั่งเศสและเยอรมนีรวมกัน

ขณะเดียวกัน ตำรวจออสเตรเลียพบศพสตรีคนหนึ่ง วัย 41 ปี เสียชีวิตรายแรกจากเหตุน้ำท่วมครั้งนี้ หลังจากเธอถูกน้ำซัดออกจากรถที่พยายามข้ามทางหลวงที่น้ำท่วมเมื่อคืนที่ผ่าน มา เจ้าหน้าที่ใช้ทั้งเรือและเฮลิคอปเตอร์ค้นหาตลอดฝั่งแม่น้ำที่เอ่อล้นถนนและ ถนนที่ถูกน้ำท่วม จนกระทั่งพบศพเมื่อเช้าวันอาทิตย์ ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 2 กิโลเมตร.

ที่มา:  เดลินิวส์
-----------------------------------
ออสซี่เร่งช่วยเหยื่อน้ำท่วม
วันอังคาร ที่ 04 มกราคม 2554


เดลินิวส์ : กองทัพออสเตรเลียรีบนำอาหารและสิ่งของต่าง ๆ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเมืองชายฝั่งร็อคแฮมป์ตัน ทางเหนือของประเทศ ก่อนที่เมืองจะถูกน้ำท่วมจมมิด ขณะที่ น้ำท่วมหนักทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ทำให้ถนนและท่าเรือถูกตัดขาด การส่งออกถ่านหิน และการผลิตน้ำตาลหยุดชะงัก พื้นที่เพาะปลูกเสียหายหนัก

ประชาชนราว 200,000 คนได้รับความเดือดร้อนจากกระแสน้ำที่ไหลท่วมอย่างรวดเร็ว ทำให้เมืองชนบท 22 แห่ง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของออสเตรเลียจมน้ำ ด้วยเหตุนี้ทหารออสซี่ จึงใช้เครื่องบินขนส่งซี-130 เร่งรีบนำอาหารและเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ไปช่วยเหลือ รวมทั้งเมืองร็อคแฮมป์ตัน ซึ่งมีประชากรราว 75,000 คน นอกจากนั้น สนามบินที่เป็นศูนย์กลางทางการบินในภูมิภาคปิดทำการ เนื่องจากน้ำท่วมกีดขวางเส้นทางการจราจร ทำให้เกิดความหวั่นวิตกเกี่ยวกับอาหารที่กำลังลดน้อยลง สร้างความเสียหายกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 29,400 ล้านบาท

ด้านนายแบรด คาร์เตอร์ นายกเทศมนตรีเมืองร็อคแฮมป์ตัน บอกว่า พื้นที่ประมาณร้อยละ 40 ของเมืองจะถูกน้ำท่วม และจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2 สัปดาห์ระดับน้ำจึงจะลด ทำให้ประชาชนที่อพยพต้องอาศัยอยู่ในที่พักชั่วคราว

ขณะเดียวกัน นายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ด ตั้งกองทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วม รวมทั้งเกษตรกรที่ต้องต่อสู้กับภัยแล้ง เช่นเดียวกับธุรกิจขนาดเล็ก ด้านตำรวจออสเตรเลียกล่าวว่า น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอีก 3 ราย ทำให้ตัวเลขเหยื่อน้ำท่วมเป็น 10 ศพ นับตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. ปีที่แล้ว

นอกจากนี้ เกิดเหตุหลังคาของโรงภาพยนตร์แห่งหนึ่งพังทลายลงมา เนื่องจากพายุฝนถล่มหนัก ทำให้ผู้ชมหนังเรื่องนาร์เนีย บาดเจ็บ 36 คน ตำรวจรัฐนิวเซาท์เวลส์ ยืนยันว่า มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อยจากหลังคาโรงภาพยนตร์เมโทร ซีเนมา ที่ตั้งอยู่ในเขตบาธ ทรัสต์ ห่างจากเมืองซิดนีย์ไปทางตะวันตกราว 175 กิโลเมตรพังถล่ม.

ที่มา:  เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: