หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2554

พลุสวยงาม!ฉลองปีใหม่ทุกมุมโลก

ฉลองปีใหม่กับพลุสวยงามจากทุกมุมโลก หลายประเทศโชว์ยิงจากตึกสูง"นิวซีแลนด์"ประเทศแรกของการเริ่มต้นยิงพลุจากตึก Sky tower

The London Eye

นอกจากในประเทศไทยที่มีการศฉลองปีใหม่กัน ทั่วประเทศประเทศแล้ว โดยเฉพาะที่ศูนย์กลางเมื่อหลวงหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ที่มีความคึกคัก ตลอดคืนแล้ว ทั่วโลกก็มีการฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่โดยเฉพาะ"พลุ"ที่เกิดขึ้นส่วนงามในหลาย ประเทศประเทศแรกที่ต้อนรับปีใหม่ก่อนใครมีชื่อว่าคิริบาติ



Malaysia


คิริบาติ เป็นหมู่เกาะเล็กๆยากจนในแปซิฟิก ที่มีประชากรแค่ 1 แสนคน ที่นี่ฉลองปีใหม่ตั้งแต่ 5 โมงเย็นวานนี้ตามเวลาบ้านเรา


นิวซีแลนด์ จึงเป็นประเทศสำคัญประเทศแรกที่เข้าสู่ปี ใหม่ โดยนับถอยหลังการเข้าสู่ศักราชใหม่ที่เมืองโอ๊คแลนด์ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศ มีการยิงพลุจากตึก Sky tower ที่สูง 328 เมตร
อย่างสวยงาม ทางการสั่งห้ามพวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งหมด
พิธีนับถอยหลังหลักของออสเตรเลีย จัดที่เมืองซิดนี่ย์ โดยคาดว่ามีคนมาร่วมงานมากกว่า 1 ล้าน 5 แสนคน พิธียังคงจัดกันริมอ่าวซิดนี่ย์ ใกล้กับโอเปร่าเฮ๊าซ์ และสะพานฮาร์เบอร์
เช่น เดิม ผู้จัดงานคุยว่าการแสดงพลุที่นี่ใหญ่ที่สุดที่โลกเคยจัดมา งานแสดงพลุครั้งนี้ใช้ชื่อว่า เมคยัวร์มาร์ค "Make Your Mark" เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนสร้างความแตกต่างในปีใหม่



Berlin, Germany


ไต้หวัน พิธีฉลองมีขึ้นที่อาคาร 101 Tower ในกรุงไทเป ที่เพิ่งจะสละตำแหน่งตึกที่สูงที่สุดในโลกให้กับอาคารในดูไบไปเมื่อต้นปีที่ แล้ว โดยมีการยิงพลุจากอาคาร 101 Tower และ
อาคารหลังอื่นๆในบริเวณ อย่างงดงามตระการตาเป็นอย่างยิ่ง


เกาหลีใต้ ประชาชนราว 8 หมื่นคนมารวมตัวกันท่วมกลางสภาพอากาศหนาวเย็นจัด เพื่อฉลองวันปีใหม่ที่หอระฆังโบซินกั๊ก ซึ่งมีพิธีตีระฆังตามประเพณีเพื่อต้อนรับปีใหม่ โดยมีนาย
โอ แซ ฮุน นายกเทศมนตรีกรุงโซล และ คิม ยุน จิน นักแสดงชื่อดัง รวมทั้งเจ้าหน้าที่คนอื่นๆซึ่งมาในเครื่องแต่งกายพื้นเมือง ก็ได้เข้าร่วมในพิธีตีระฆังทองแดงขนาดใหญ่รวม 33 ครั้งนี้
ด้วย ประธานาธิบดีลี มยอง บัค ของเกาหลีใต้ออกมาพูดกับประชาชนเนื่องในโอกาสปีใหม่ถึงเรื่องแนวโน้มของ เรื่องสันติภาพกับเกาหลีใต้ในปีนี้ด้วย

Zurich, Switzerland

ฮ่องกง ต้อนรับปีใหม่ด้วยพลุไฟตระการตาที่บริเวณวิคตอเรียฮาร์เบอร์ โดยมีการยิงพลุจากหลังคาของอาคารสูงชื่อดัง 10 แห่ง รวมทั้งจาก International Finance Centre อาคารที่สูง
ที่สุดของฮ่องกง เพื่อสร้างความรื่นเริงให้ผู้คนเป็นเรือนแสนที่มาร่วมงาน

ญี่ปุ่น ฉลองปีใหม่กัน ตามวัดและศาลเจ้า อย่างที่วัดโซโจจิ ซึ่งสร้างเมื่อปีพ.ศ.1936 ใกล้กับ Tokyo Tower ในกรุงโตเกียว ผู้คนราว 2 หมื่น ปล่อยลูกโป่งที่เขียนข้อความแสดง
ความหวังและความปรารถนา ธรรมเนียมการเข้าวัดวันปีใหม่ของญี่ปุ่นที่เรียกกันว่า ฮัตสึ- โมเดะ ซึ่งหมายถึงการมาวัดครั้งแรกของปี เป็นที่นิยมในหมู่ชาวญี่ปุ่น ประชาชนจะทำพิธีตีระฆัง เพราะเชื่อว่า มนุษย์เราเกิดมาพร้อมกับความปรารถนา 108 ประการ การเคาะระฆัง 108 ครั้งจะช่วยปลดปล่อยสิ่งเหล่านี้ได้

Lebanon

กรุงฮานอย ของเวียดนามก็จัดพิธีนับถอยหลังต้อนรับ ปีใหม่อย่างเป็นทางการครั้งแรกโดยประชาชนราว 5 หมื่นคนมารวมตัวทำพิธีที่หน้าโรงละครโอเปร่า ตามปกติ ชาวเวียดนามจะ
ให้ ความสำคัญกับการฉลองวันปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติมากกว่า ซึ่งปีนี้ ตรงกับวันที่ 3 มกราคม แต่วัฒนธรรมตะวันตกได้เริ่มแทรกเข้ามามากขึ้น โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่น

ดูไบ ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ก็มีการต้อนรับปีใหม่ด้วยการยิงพลุหลายร้อยนัดจากอาคาร บูร์จ คาลิฟา ทาวเวอร์ ตึกที่สูงที่สุดในโลก ซึ่งมีความสูงถึง 828 เมตร งานนี้ก็ได้รับความสนใจ
จากผู้คนมากมาย และในวันที่ 2 มกราคมนี้ ตึกหลังนี้ก็จะมีงานใหญ่ เพราะมันจะมีอายุครบ 1 ขวบพอดี ตึกนี้ครองตำแหน่งสูงที่สุดหลังโค่นตึก 101 Tower ของไทเปลงได้


พลุนานาชาติ เชียงใหม่


รัสเซีย การต้อนรับปีใหม่ที่จัตุรัสแดง ในกรุงมอสโก ดำเนินไปท่ามกลางสภาพอากาศหนาวจัดขนาดติดลบ 6 องศาเซลเซียส และหิมะที่ตกหนัก แต่กระนั้นก็ยังมีชาวกรุงมอสโกหลายร้อยคน
มาร่วมงาน ก่อนหน้านั้น ประธานาธิบดีดมิทรี่ เมดเวเดฟ ได้ออกมาอวยพรประชาชน พร้อมกับเรียกร้องให้ชาวรัสเซียช่วยกันสร้งประเทศให้มีความทันสมัย แข็งแกร่ง เปิดกว้าง และเป็นมิตร

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น: