หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

ลำดับเหตุการณ์จลาจลเลือดจนผู้นำตูนิเซียหลุดตำแหน่ง

เมื่อเดือนที่แล้ว คงไม่มีชาวตูนิเซียคนไหนเชื่อว่าเหตุการณ์จะมาถึงขั้นนี้

แต่สิ่งที่เริ่มต้นจากการประท้วงธรรมดาเพราะไม่พอใจอัตราว่างงานและราคาอาหาร ที่สูง ขยายวงอย่างรวดเร็วกลายเป็นการประท้วงที่ทำให้ประธานาธิบดีอบิดีน เบน อาลี ต้องลงจากอำนาจ จากฝีมือประชาชนที่อยู่ใต้อำนาจเขามาหลายปีนั่นเอง



ต่อไปนี้เป็นเหตุการณ์สำคัญในช่วงเดือนที่ผ่านมาซึ่งทำให้ประธานาธิบดีหลุดจากอำนาจ


17 ธ.ค. บัณฑิตว่างงานวัย 26 จุดไฟเผาตัวเอง ที่จตุรัสซิบียูซิด เพื่อประท้วงเพราะพยายามหาเลี้ยงชีพด้วยการขายผักแต่ถูกเจ้าหน้าที่ยึดแผง เป็นประจำเนื่องจากไม่มีใบอนุญาต

24 ธ.ค. ตำรวจยิงผู้ประท้วงคนหนึ่งในหมู่บ้านใกล้เมืองซิบียูซิด ทำให้มีผู้เสียชีวิตรายแรกจากการประท้วง

28 ธ.ค. ประธานาธิบดีเบน อาลี ออกโทรทัศน์กล่าวว่าการประท้วงมีชนวนฝ่ายตรงข้ามทางการเมือง

3 ม.ค. การประท้วงลุกลามไปเมืองทาลา

5 ม.ค. บัณฑิตตกงานที่เผาตัวเองจนสร้างความสะเทือนแก่ประชาชนเกี่ยวกับปัญหาว่างงาน เสียชีวิตในโรงพยาบาล

8-10 ม.ค. ผู้ประท้วงและตำรวจปะทะกันทั่วประเทศ โดยเฉพาะในเมืองคัสเซอร์รีน ทาลา และเรกูบ ทางการยืนยันว่ามีผู้เสียชีวิต 21 ราย แต่สหภาพแรงงานระบุว่าตัวเลขกว่า 50 ราย

10 ม.ค. ประธานาธิบดีเบน อาลีระบุว่าผู้ประท้วงมีพฤติกรรมเยี่ยงผู้ก่อการร้ายเพราะทำลายสถานีตำรวจ และเผารถ พร้อมประกาศจะสร้างงาน 300,000 ตำแหน่งภายในปีหน้า

11 ม.ค. เหตุวุ่นวายยังลุกลามไปทั่วประเทศ ทางการต้องสั่งโรงเรียนและมหาวิทยาลัยทุกแห่ง

12 ม.ค. ประธานาธิบดีเบน อาลี ปลดรัฐมนตรีมหาดไทยและรับปากจะปล่อยตัวผู้ประท้วงที่ถูกคุมตัว รวมถึงตั้งคณะกรรมการต่อต้านคอร์รัปชัน ขณะที่ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุผู้ประท้วงปะทะตำรวจเพิ่มขึ้น

13 ม.ค. ประธานาธิบดีเบน อาลี ออกโทรทัศน์เป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 1 เดือน เรียกร้องให้ตำรวจหยุดยิงเข้าใส่ผู้ประท้วง มีการยกเลิกการเซนเซอร์ทางอินเทอร์เน็ต นายเบน อาลีรับปาดจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งอีกสมัยในอีก 3 ปีข้างหน้า มีรายงายผู้เสียชีวิตอีก 13 ราย

14 ม.ค. ผู้ประท้วงชุมนุมครั้งใหญ่ในกรุงตูนิส เรียกร้องให้ประธานาธิบดีลาออก นายเบน อาลียุบสภา ประกาศจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด และประกาศภาวะฉุกเฉิน แต่เย็นวันเดียวกันเขาก็ต้องบินไปลี้ภัยต่างประเทศ

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
-----------------------------------------
ปัจจุบันนี้นอกเหนือจากภัยธรรมชาติที่โหมกระหน่ำ ภัยจากอารมณ์มนุษย์ก็ไม่น้อยหน้าดูจะหนักหนากว่าด้วยซ้ำ เหตุการณ์ในเมืองไทยช่วงที่ผ่านมา มีใครคิดบ้างว่าจะเกิดกันได้ขนาดนั้น!

ไม่มีความคิดเห็น: