หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2554

กอด ”ไทม์สแควร์” ในคืนข้ามปี

ในเวิ้งอ่าวนิวยอร์ก
จะมีสักกี่เมืองในโลก ที่เสรีได้อย่างสุดเหวี่ยง ไม่ว่าคุณอยากทำอะไร อยากเป็นอะไร อยากใช้ชีวิตแบบไหน หรือฝันของคุณหน้าตาเป็นยังไง ก็ลงมือทำได้อย่างเต็มเหนี่ยว ใช่แล้ว เรากำลังพูดถึงนิวยอร์ก เมืองที่เป็นสุดยอดมหานคร ที่แม้แต่มหานครลอนดอน มหานครปารีสและมหานครโตเกียว ยังต้องยอมหลีกทางให้


นี่เป็นอีกครั้งที่พาตัวเองบินข้ามทวีปลัดฟ้าไปหาอเมริกา แถมคราวนี้ไม่ได้แค่ไปเที่ยวธรรมดา แต่ตั้งใจไปชิมและชมบรรยากาศยามค่ำคืนของการเคาท์ดาวน์ที่ไทม์สแควร์ เรียกว่าดั้นด้นไปกอดไทม์สแควร์ในคืนข้ามปี

ลำพังไปนิวยอร์กในช่วงอื่น เรื่องการหาที่พักก็แพงลิ่วชวนเวียนหัวอยู่แล้ว เพราะที่นี่แพงสมราคามหานครจริงๆ นี่ไปพักช่วงเทศกาลปีใหม่ เลยต้องเตรียมใจไปเจอกับห้องพักที่อาจจะหายาก เผลอๆราคาอาจจะถูกดึงขึ้นไปเกินเท่าตัว แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากจนเกินไป เพราะเว็บไซต์จองที่พักอย่างอโกดา (www.agoda.co.th) ก็ทำให้การหาที่พักง่ายดายขึ้น เพราะมีห้องพักให้เลือกเยอะมาก แถมรับประกันว่ามีห้องพักราคาถูกที่สุดด้วย และทุกการจองนำไปสะสมแต้มเพื่อเป็นส่วนลดในการจองห้องพักครั้งต่อไปได้ด้วย


แสงนีออนอาบไล้ไทม์สแควร์

มานิวยอร์กเที่ยวนี้เตรียมเสื้อผ้าอาภรณ์มารับมือกับอากาศหนาวเอาไว้อย่างดี เป็นอันรู้กันว่าฤดูหนาวของนิวยอร์กอุณหภูมิบางวันดำดิ่งลงไปติดลบ ยิ่งถ้ามีลมหนาวมาช่วยสมทบด้วยล่ะก็ เรียกว่าหนาวเข้าเส้นเชียวล่ะ แต่ก็ดี ที่ได้มาสำรวจวินเทอร์แฟชั่นในเมืองหลวงของโลกแฟชั่น ก็ตื่นตาตื่นใจไปอีกแบบ

แต่ไม่ว่าจะมานิวยอร์กฤดูไหน ที่นี่ก็ยังเป็นเมืองที่แน่นขนัดไปด้วยผู้คนและตึกสูงระฟ้าเสมอ และความใจกว้างของนิวยอร์กที่เปิดโอกาสให้ผู้คนจากทั่วมุมโลกมาใช้ชีวิตที่นี่แหละ ที่กลายเป็นเสน่ห์เฉพาะตัวของมหานครแห่งนี้ เวลาเดินเหินไปตามท้องถนน มักจะได้ยินเสียงพูดคุยของผู้คนด้วยภาษาแปลกๆ จากทั่วโลก

เยลโลว์แคปสไตล์นิวยอร์ก

สารภาพอย่างไม่กลัวเสียลุค ว่าตื่นเต้นพอหอมปากหอมคอ คิดดูเอาเถอะ จะได้ไปอยู่ในมุมที่เป็นสุดยอดการเคาท์ดาวน์ของโลก ในค่ำคืนที่มีผู้คนไปกองรวมกันที่ไทม์สแควร์เยอะที่สุด มันน่าตื่นเต้นมั้ยล่ะ

คงไม่ใช่เราคนเดียวที่ตื่นเต้น เพราะถึงไฮไลท์จะอยู่ตอนเที่ยงคืน แต่ตอนบ่ายสามที่เดินออกไปสำรวจบรรยากาศก็ดูเหมือนจะเริ่มคึกคักแล้ว ผู้คนเริ่มออกมาเดินเหินกับแน่นถนน เพราะข่าวจากทีวีเขาประกาศว่า รถใต้ดินจะไม่จอดแถวสถานีกลางเมืองตั้งแต่ 6 โมงเย็น ถ้าจะเข้าไทม์สแควร์ก็ต้องเดินเท้าเข้าไป


เรื่องการคุมเข้มเรื่องความปลอดภัยก็ต้องบอกว่าเขาเข้มจัดจริงๆ ทุกคนที่เฉียดเข้าไทม์สแควร์ห้ามแบกเป้หรือกระเป๋าใบใหญ่เข้าไป เพิ่มกล้องวงจรปิดใจกลางกรุงนิวยอร์กอีก 500 ตัว มีทีมแม่นปืนพร้อมอาวุธครบมือประจำอยู่ตามดาดฟ้าตึก แถมยังมีตำรวจนอกเครื่องแบบที่เดินปะปนกับนักท่องเที่ยวอีกนับไม่ถ้วน ฟังข่าวจากทีวีแล้วเหมือนกำลังจะเข้าไปอยู่ในฉากของหนังฮอลีวู้ดยังไงไม่ทราบ ดึงให้น้ำหนักของความตื่นเต้นควบขยับไปข้างหน้า แต่ถึงยังไง ก็ไม่เห็นมีใครกลัว ถนนทุกสายก็ยังคงมุ่งไปหาถนนหมายเลข 42 อันเป็นที่ตั้งของไทม์สแควร์

อดีตของไทม์ สแควร์อาจจะไม่งดงามนัก แถวนี้เคยเป็นแหล่งอโคจร มั่วสุมยาเสพติด และเป็นที่สิงสถิตของบรรดามิจฉาชีพ แต่วันนี้ไทม์ สแควร์ถูกขัดสีฉวีวรรณใหม่ นี่คือสี่แยกที่โด่งดังที่สุดในนิวยอร์ก และศูนย์รวมแห่งความบันเทิงเริงใจ แหล่งรวมโรงละครบรอด์เวย์กว่า 40 โรง เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ตลาดหุ้นแนสแดก ตึกของเอ็มทีวีและเต็มไปด้วยป้ายโฆษณาขนาดใหญ่แขวนระเกะระกะอยู่บนผนังตึก ว่ากันว่า นี่คือป้ายโฆษณาที่ค่าเช่าพื้นที่แพงที่สุดในโลก
ของที่ระลึก

จำได้ว่าเคยมาช่วงเดือนร้อน พื้นที่ตรงนี้เขาเนรมิตให้เป็นลานอาบแดด เทศบาลนิวยอร์กเอาเก้าอี้ผ้าใบมาตั้งเรียงรายแน่นลานกว้าง เอาไว้ให้คนนั่งกินลมชมแสงสี แต่พอเป็นเดือนหนาว คงไม่ดีเท่าไหร่ค่ะที่จะมานอนตากหนาวชมแสงไฟ เก้าอี้ถูกเก็บเรียบ แต่ก็ถูกแทนที่ด้วยรอยเท้าของนักเดินทาง

กลางวันไทม์สแควร์อาจจะดูสะลึมสะลือในช่วงที่ถูกอาบไว้ด้วยแสงตะวัน แต่เมื่อไหร่ที่ดวงตะวันหมดหน้าที่ และถูกแทนที่ด้วยแสงนีออน ไทม์สแควร์ก็จะเปลี่ยนเป็นคนละคน เพราะแสงไฟที่อาบไล้ตึกสูงระฟ้าทำให้ดูโฉบเฉี่ยวสวยผิดหูผิดตา ชวนให้แขกเหรื่อของนิวยอร์กตื่นตื่นตาตื่นใจกับแสงสีตระการตา

ในวันปกติไทม์ สแควร์ก็คึกคักที่สุดในนิวยอร์กอยู่แล้ว ยิ่งเป็นคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ อย่าให้พูดถึงเลย ที่เห็นอยู่ตรงหน้า เป็นคลื่นคนที่มารอเคานท์ดาวน์กันชนิดมืดฟ้ามัวดิน วินาทีแรกในวันแรกของปีที่แสนเหน็บหนาว ทุกคนก็พากันส่งความสุขตะโกน Happy New Year กันเซ็งแซ่ไทม์สแควร์ไปหมด บางคู่ก็โผเข้ากอดกัน บางคู่บรรจงประทับริมฝีปากของคนรักอย่างแผ่วเบา เป็นบรรยากาศสนุกนาน ชื่นบานที่น่าจดจำจริงๆ

ฉบับหน้ายังพาไปซึมซับบรรยากาศวินเทอร์ อิน นิวยอร์กกันต่อ แล้วจะเชื่อว่าไม่ว่าฤดูไหนๆ เสน่ห์ของมหานครแห่งนี้ยังคงจัดจ้านเสมอ

โดย "กาญจนา หงษ์ทอง"
@คมชัดลึก

ไม่มีความคิดเห็น: