หน้าเว็บ

วันเสาร์ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2554

ถึงเวลา...สวนออกลาย

การจัดสวนก็เหมือนกับงานศิลปะ นอกเหนือจากการวางแพตเทิร์นต้นไม้ด้วยไม้พุ่ม ไม้คลุมดิน ซึ่งต้องมีการคำนึงถึงมุมมอง การจัดวาง เพื่อให้เกิดความกลมกลืนแล้ว การเพิ่มลวดลายเข้าไปในสวนก็ถือเป็นการนำศิลปะมาใช้ด้วย เช่นเดียวกัน


นอกเหนือจากการวาดบนวัสดุพื้นผิวโดยทั่วไปแล้ว การทำลวดลายด้วยองค์ประกอบสวนก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ ครั้งนี้ “บ้านและสวน” มีลวดลายซึ่งเกิดจากการเลือกใช้พรรณไม้ วัสดุ และประติมากรรม มาเป็นทางเลือกให้คุณได้นำมาประยุกต์กับสวนที่บ้านกัน



Idea 01 เปลี่ยนลายได้ตามใจชอบ

ไอเดียนี้ได้แรงบันดาลใจจากเอกลักษณ์ของสวนเซน ซึ่งจะมีการเกลี่ยพื้นทรายให้มีลวดลาย จึงต้องอาศัยที่กว้างสักหน่อย เพื่อให้มีเนื้อที่สำหรับโรยทรายและเกลี่ยให้เป็นลวดลายตามแต่เราต้องการ ระหว่างที่เกลี่ยทรายก็อาจถือโอกาสฝึกสมาธิไปด้วยตามจิตวิญญาณแห่งเซน


Idea 02 เลือกสีสันตามพรรณไม้

เลือกใช้ไม้คลุมดินที่มีรูปทรงสวยงามและไม่ต้องอาศัยการตัดแต่งมากนัก เช่น ผักเป็ดแดง หนวดปลาดุกแคระ ปลูกบนพื้นสวนเป็นลวดลายตามใจชอบ จากนั้นปูพื้นด้วยวัสดุหรือต้นไม้ชนิดอื่นที่มีสีสันตัดกัน เพื่อให้ลวดลายของต้นไม้ที่ปลูกนั้นดูโดดเด่นขึ้น


Idea 03 อ่อนช้อยทุกย่างก้าว

ส่วนใหญ่บ้านทั่วไปมักนิยมทำพื้นทรายล้างซึ่งเป็นวัสดุยอดฮิต ก่อนทำพื้น เราก็บอกความต้องการและหาลวดลายที่ชอบมาบอกกับช่างเพื่อให้ได้พื้นทางเดิน ที่มีลวดลายน่าสนใจ สร้างจุดเด่นให้สวนได้ อาจเลือกใช้เม็ดทรายที่มีสีสันต่างกันหรือมีขนาดแตกต่างกันเป็นตัวสร้างความ ชัดเจนของลวดลาย


Idea 04 เซาะร่องไว้ไม่ผิดหวัง

การเซาะร่องบนพื้นผิวของวัสดุปิดผิวในองค์ประกอบสวนให้เป็นลวดลาย ดูน่าสนใจกว่าการกรุติดเฉย ๆ เป็นไหน ๆ บางชิ้นที่เป็นงานหล่อขึ้นมาอย่างแท่น น้ำตก เพียงทำบล็อกให้มีลวดลายก็เพิ่มความน่าสนใจได้ไม่น้อย


Idea 05 กดกรวด สุดคลาสสิก

พื้นทางเดินกรวดกดลงบนพื้นซีเมนต์เป็นวิธีสุดฮิตที่หลายคนเลือกใช้ เพราะมีประโยชน์คือ ป้องกันการลื่นได้ดี ซึ่งปกติเรามักนำกรวดมากดเรียงหรือกระจายบนพื้นที่ที่เราต้องการ ลองเปลี่ยนมากดกรวดเป็นลวดลายหรือสลับสี จากพื้นกรวด กดเรียบ ๆ ก็ดูดีไม่มีที่ไหนเหมือน



Idea 06 รูปต้นไม้ลายฉลุ

ฉากหลังหรือจุดจบสายตาในสวนเป็นอีกองค์ประกอบหนึ่งซึ่งสามารถนำมาสร้างลวด ลายให้น่าสนใจได้ ไอเดียนี้นำแผ่นเหล็กเลเซอร์คัตที่ตัดให้เป็นลายต้นไม้วางซ้อนบนผนังอีกชั้น หนึ่ง นอกจากได้ผนังที่มีลวดลายเท่ ๆ แล้ว ยังเป็นการเพิ่มมิติให้ผนังสวนมากยิ่งขึ้น.

บ้านและสวน @เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: