หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

"สุวรรณภูมิ" นำร่อง 3 โปรเจ็กต์ "กรีนแอร์พอร์ต"


เมื่อผู้โดยสารทั่วโลกพากันตื่นตัวกับการดูแลปกป้องสิ่งแวดล้อม บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) "ทอท." ในฐานะเจ้าของสนามบินนานาชาติของประเทศ 5 แห่ง ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย หาดใหญ่ ภูเก็ต และสุวรรณภูมิ จึงเริ่มเตรียมความพร้อมนำร่องลงทุนทำกิจกรรมและโครงการขานรับตลาดปี 2554

นาย เสรีรัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศ ยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า มี นโยบายให้ผู้บริหารสนามบินนานาชาติ ทุกแห่งปรับกระบวนการบริหารจัดการ และวางกลยุทธ์ยกระดับบริการด้วยมาตรฐานสากล ควบคู่กับการนำร่องโครงการสำคัญ "สนามบินใส่ใจสิ่งแวดล้อม : GREEN AIRPORT" เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ทอท.ได้จ้างบริษัทที่ปรึกษาเข้ามาให้คำแนะนำและวางรูปแบบการพัฒนาสนามบิน ทั้งหมด และภายในไม่เกิน 180 วัน หรือครึ่งปีแรก 2554 ผู้โดยสารและหน่วยงานลูกค้าที่อยู่ในสนามบินนานาชาติจะสามารถสัมผัสได้ถึง การ เปลี่ยนแปลงทางด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งภายในอาคารผู้โดยสารและพื้นที่รอบนอกในอาณาเขตสนามบินจะดีขึ้นยิ่งกว่า ที่ดีอยู่แล้วในทุกวันนี้

ว่าที่เรืออากาศโทอนิรุทธิ์ ถนอมกุลบุตร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทอท. อธิบายว่า สุวรรณภูมิเป็นประตูประเทศบานใหญ่ มีผู้โดยสารคนไทยและทั่วโลกผ่านเข้าออกปีละ 35-40 ล้านคน ปี 2554 ได้จัดเตรียมของขวัญต้อนรับนักเดินทางทุกคน โดยจะปรับคุณภาพสนามบินเป็นกรีนแอร์พอร์ตเต็มรูปแบบ ระหว่างนี้แต่ละฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งมือโครงการให้สัมฤทธิผลโดยเร็ว

นาง วิไลวรรณ นัดวิไล รองผู้อำนวยการสายอำนวยการ สนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิ กล่าวว่า ปี 2554 สุวรรณภูมิ เตรียมลงทุนทำภารกิจหลักทางด้านกรีนแอร์พอร์ต 3 โปรเจ็กต์ ได้แก่ โปรเจ็กต์แรก ลงทุนนำโซลาร์เซลล์หรือพลังงาน แสงอาทิตย์เข้ามาใช้ในอาคารผู้โดยสาร (terminal) และอาคารใกล้เคียง ตามมติคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. เมื่อ 7 ธันวาคม 2553 อนุมัติให้ดำเนินการได้ทันที ตามขั้นตอนวันที่ 10 มกราคม 2554 คณะทำงานโครงการจะสรุปการลงทุน ขนาดความเหมาะสม และศักยภาพ การใช้งานโซลาร์เซลล์

โปรเจ็กต์ 2 การประหยัดพลังงานปรับไฟฟ้าแสงสว่างภายในอาคารผู้โดยสารและถนนรอบสนามบิน สุวรรณภูมิ ใช้งบฯ 129 ล้านบาท จ้างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเข้ามาวางระบบ และการสนับสนุนจากกรมพลังงานฯ ขณะนี้ จุฬาฯเสนอผลจากการทำโครงการนำร่องประหยัดพลังงานในสุวรรณภูมิ เบื้องต้นหากทำตามวิธีใหม่แล้วจะลดการใช้ไฟฟ้า ลงได้ 9 ล้านหน่วย/ปี ลดค่าไฟได้ถึง 24 ล้านบาท/ปี จากปัจจุบันทั้งสนามบินต้องจ่ายค่าไฟเดือนละ 65-70 ล้านบาท

โปรเจ็กต์ 3 การดูแลรักษาต้นไม้ภายในอาคารและรอบสนามบินให้ดำรง สีเขียวต่อไป ทำให้บรรยากาศสดชื่น ป้องกันนกที่จะเข้ามารบกวนเครื่องบิน ของสายการบิน

"สุวรรณภูมิ" ก้าวใหม่รับปีกระต่าย ได้เร่งแก้ไขปัญหาไฟฟ้า แสงสว่าง พลังงาน สิ่งแวดล้อมเพื่อชิงความเป็น 1 ใน 5 สนามบินดีที่สุดของโลก

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 03 มกราคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 34 ฉบับที่ 4276

ไม่มีความคิดเห็น: