หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2554

น้ำท่วมออสเตรเลีย

น้ำท่วมออสซี่ร้ายแรงแซงแคทริน่า

นักเศรษฐศาสตร์ชี้ น้ำท่วมที่ออสเตรเลีย ร้ายแรงกว่าความสูญเสียของสหรัฐที่เกิดจากพายุเฮอร์ริเคนแคทริน่า


นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ตัวเลขความเสียหายที่เกิดจากน้ำท่วมใน ออสเตรเลียว่า อาจทำให้มูลค่าของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ หรือจีดีพีหายไปกว่า 1 หมื่นดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 3 แสนล้านบาท และส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจเลวร้ายกว่าเมื่อครั้งพายุเฮอร์ริเคน แคทริน่า พัดถล่มสหรัฐ


ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า น้ำท่วมซึ่ง ทำให้เหมืองแร่และแนวปะการัง เกรท แบร์ริเออร์ รีฟ ในรัฐควีนส์แลนด์ กลายเป็นเหตุภัยพิบัติ อาจทำให้การเติบโตทางเศรษฐกิจลดลง 1 เปอร์เซ็นต์ ที่รวมถึงความเสียหายด้านสาธารณูปโภค และความสูญเสียด้านการส่งออกด้วย

จอห์น รอลฟ์ นักเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ เซ็นทรัล ระบุว่า ในระยะสั้นน้ำท่วมจะกระทบพื้นที่ชายฝั่ง และผู้ส่งออก แต่ผลกระทบจะลากยาวไปอีกหลายปี ส่วนน้ำท่วมที่ ควีนส์แลนด์ ที่เป็นแหล่งผลิตถ่านหินครึ่งหนึ่งของโลก และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อาจร้ายแรงยิ่งกว่าผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากพายุเฮอร์ริเคนแคทริน่า

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
------------------------------------------------
ชาวบริสเบนอพยพหนีน้ำท่วม

ภาวะน้ำท่วมหนักในเมืองบริสเบน ออสเตรเลีย ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากต้องอพยพออกจากบ้านเรือน


ภาวะน้ำท่วมหนักในรัฐควีนส์แลนด์ ออสเตรเลีย ทำให้ประชาชนจำนวนมาก ที่อาศัยอยู่ในเมืองบริสเบน ซึ่งมีขนาดใหญ่อันดับ 3 ของประเทศ ต้องอพยพทิ้งบ้านเรือนตั้งแต่เมื่อวันอังคาร (11 ม.ค.) ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการ ระบุว่า ระดับน้ำในแม่น้ำหลายสายกำลังเพิ่มขึ้น และเสี่ยงที่จะไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรและอาคารธุรกิจจำนวนมาก

ชาวเมืองบริสเบนต้องยืนเข้าแถวนาน 4 ชั่วโมง เพื่อรอรับแจกถุงทราย บางส่วนไปเบียดเสียดอยู่ตามซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อแย่งซื้อน้ำดื่ม นม และน้ำมัน ไปกักตุน

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ
---------------------------------------------

คลื่นน้ำซัดออสซี่อ่วมสุดใน120ปี


เอ เอฟพีรายงานว่า เมื่อ 11 ม.ค. สถาน การณ์น้ำท่วมในรัฐควีนส์แลนด์ของออสเตรเลียทวีความเลวร้ายจนกลายเป็นหายนภัย ที่รุนแรงที่สุดในรอบ 120 ปี ชาวบ้านหลายพันคนในเมืองบริสเบนพื้นที่ประสบภัยแตกตื่นอพยพหนีน้ำกันอลหม่าน หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลันเหมือน 'สึนามิ' เข้าซ้ำเติมเมืองทูวูมบา ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของบริสเบน คลื่นสูงเกือบถึงหลังคาบ้าน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 10 ราย ในจำนวนนี้มีเด็ก 2 ราย คนหนึ่งวัย 4 ขวบตกจากเรือระหว่างที่หน่วยกู้ภัยเข้าช่วยเหลือทั้งครอบครัว แต่เด็กถูกน้ำซัดหายไป ขณะที่มีผู้สูญหายเกือบ 80 คน

หน่วยกู้ภัย อพยพประชาชนออกจากเมือง หลังจากเขื่อนกั้นแม่น้ำบริสเบนพังทลาย เมืองทูวูมบา ซึ่งเป็นพื้นที่เกิดน้ำท่วมฉับพลันล่าสุด ตำรวจยืนยันว่า กำแพงคลื่นน้ำท่วมสูงเกือบ 7 เมตรเหมือนสึนามิที่ซัดเข้าฝั่ง กระแสน้ำเชี่ยวกรากซัดรถยนต์พลิกคว่ำ ชาวบ้านหนีขึ้นไปติดอยู่บนต้นไม้และหลังคาบ้านนานหลายชั่วโมง

นางแอนนา ไบลจ์ นายกรัฐมนตรีรัฐควีนส์ แลนด์ กล่าวว่า ตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาแห่งความมืดมน ความเสียหายที่เกิดขึ้นในออสเตรเลียมากถึง 5 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 152,000 ล้านบาท

ที่มา : ข่าวสด

ไม่มีความคิดเห็น: