หน้าเว็บ

วันพุธที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2554

อุ่นใจสบายจิต ในเมืองลิสบอน

มีหลายเหตุผลที่เชิญชวนให้นักเดินทางต้องไปเยือน ลิสบอน

ลิสบอน (Lisbon) เมืองหลวงของประเทศโปรตุเกส ที่พอสรุปได้ ก็คือ การเป็นเมืองประวัติศาสตร์ของโลก มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจทางศิลปวัฒนธรรม ความงดงามของธรรมชาติและสถาปัตยกรรม ปราสาทเก่าแก่ เหมาะแก่การเดินเล่นและถ่ายภาพยิ่งนัก


เมื่อเทียบกันกับเมืองใหญ่อื่นๆ ในยุโรปแล้ว ที่นี่มีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่ามาก อากาศก็เย็นสบายตลอดปี แม้ในฤดูหนาวก็ไม่หนาวเย็นเกินไป มีที่พักรีสอร์ท ใกล้หาดทรายอันสวยงาม สถานที่จิบกาแฟก็มีบรรยากาศดี อาหารขึ้นชื่อ และของหวานถูกปากคนไทย เพราะเป็นต้นตำรับขนมหวานของไทยหลายชนิด



แม้ว่าลิสบอนจะ มีขนาดเล็กเมื่อเทียบเมืองหลวงของประเทศอื่นในยุโรป แต่ก็เป็นไปในแบบกะทัดรัด เล็กแต่โรแมนติก มีชีวิตชีวา ในยามค่ำคืนก็มีสีสันสดใส มีความหลากหลายของสภาพแวดล้อม เป็นเมืองท่าสู่เมืองอื่นๆ ในยุโรป มีความปลอดภัยสูงและผู้คนยิ้มแย้มแจ่มใสเป็นมิตรต่อนักท่องเที่ยว


กรุงลิสบอนตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศ ริมชายฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติกของคาบสมุทรไอบีเรีย เป็นเพราะลิสบอนตั้งอยู่ทางตอนใต้ของทวีปยุโรป และติดกับมหาสมุทร จึงทำให้ได้รับอิทธิพลจากกระแสน้ำกัลฟ์สตรีม ทำให้ลิสบอนอบอุ่นกว่าเมืองอื่นในยุโรป


พื้นที่ในนครลิสบอนเรียก ชื่อแตกต่างกันไป เช่น Baixo เป็นย่านใจกลางเมือง ย่าน Alfama เป็นถิ่นพักอาศัยเก่า, ย่าน Bairro Alto พื้นที่ส่วนที่อยู่บนเนินที่สูงที่สุดใกล้ใจกลางเมือง การเดินทางในเมืองส่วนใหญ่นิยมใช้บริการขนส่งสาธารณะ ทั้งรถเมล์ รถรางฟ้า รถไฟใต้ดิน ลิฟต์เนื่องจากพื้นที่บางแห่งเป็นเนินสูงมาก



สถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจได้แก่ Museu de Marinha (พิพิธภัณฑ์การเดินเรือ), อนุสาวรีย์นักบุกเบิก (Discoveries Monument), Torre de Belem (หอคอย Belem), มหาวิหาร Jeronimos เป็นทั้งวิหารและที่พักของนักบวช ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกจากยูเนสโกมาแล้ว ส่วนปราสาท Sao Jorge ตั้งอยู่บนเนินเป็นจุดชมวิวทำให้มองเห็นเมืองในมุมกว้าง ทั้งย่าน Alfama ซึ่งเป็นย่านการค้าที่สำคัญแห่งหนึ่งของกรุงลิสบอน และ Plaza do Comercial เป็นต้น


ตัวเมืองลิสบอนไม่ค่อยปรากฏบ้านเรือน ส่วนใหญ่มักเลือกไปตั้งนอกเมือง แต่ก็มีผู้คนอาศัยอยู่ในเมืองซึ่งเป็นอาคารพักอาศัย อพาร์ตเมนต์ต่างๆ


ใจกลางลิสบอนแห่งนี้มีเรื่องราวของความสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นอย่างแปลกๆ ระหว่างสามชีวิต ในผลงานภาพยนตร์ ของผู้กำกับชาวโปรตุกีสนั่นเอง


Odete (2005) เล่าเรื่องของ โอเดต (อานา คริสติน่า โอลิเวียร่า) พนักงานห้างสรรพสินค้าในลิสบอนฝันจะมีลูกกับคนรักซึ่งทำงานเป็นพนักงานรักษาความปลอดภัยอยู่ในห้างเดียวกัน แต่เขาไม่เห็นด้วยและทิ้งเธอไป ในเวลาใกล้เคียงกัน รุย (นูโน กิล) พนักงานบาร์หนุ่มอยู่อย่างสิ้นหวังหลังการตายของ เปโดร (โจอัว คาร์ริเอร่าร์) คนรักจากอุบัติเหตุรถยนต์


ในงานศพของเปโดร ความที่อยากมีลูกทำให้โอเดตสร้างเรื่องว่า เธอตั้งท้องจากเปโดรผู้ที่จากไปนั่นเอง ในช่วงชุลมุนนี้ทำให้โอเดตได้ค่อยๆ ก้าวเข้ามาในชีวิตของรุยในที่สุด


Odete ได้รับรางวัลใหญ่ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ และเทศกาลภาพยนตร์ที่กรุงเบอร์ลิน แม้หนังจะเดินเรื่องราบเรียบแต่ผู้กำกับภาพยนตร์ซึ่งเปิดเผยว่า เป็นเกย์ ก็นำเรื่องใกล้ตัวมาถ่ายทอดได้อย่างสมจริง


แม้ลิสบอนจะ มีผู้คนหลากเชื้อชาติและผิวสีอาศัยอยู่ รูปลักษณ์ภายนอกอาจมองว่าน่าหวาดวิตกอยู่บ้าง แต่เนื้อแท้ของคนส่วนใหญ่มีความเป็นมิตร สถานที่มีความปลอดภัยสูง



นักท่องเที่ยวมีความอุ่นใจเมื่อได้มาเยือน

โดย : มานพ จันทรฯ
ท่องเที่ยว @กรุงเทพธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น: