หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2554

เที่ยวแบบรักษ์โลก 4 เทรนด์แห่งกรีนแทรเวล 2011

ถ้าจะมองปี 2011 ดูเหมือนว่าเราจะต้องประหลาดใจกับความร้อนแรงของการท่องเที่ยวในเชิง อนุรักษ์ เพราะจากการประชุมยุโรปอีโคทัวริสต์คอนเฟอเรนซ์ที่เอสโตเนีย มีการสรุปเทรนด์การท่องเที่ยวที่จะได้เห็นในปี 2011 เอาไว้อย่างน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็น


1.โรงแรมที่มีซีโร่คาร์บอน...นับเป็นหนึ่งเทรนด์ที่เรา ต้องดูแล เนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีความเสี่ยงจากภาวะโลกร้อน ดังนั้น จึงมีการเปิดตัวโรงแรมที่เป็นซีโร่คาร์บอนในยุโรป โดยทางรัฐบาลทางฝากฝั่งนี้ เขามีแรงจูงใจให้ใคร ๆ พากันหันมาทำธุรกิจกรีน เพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้ธุรกิจนี้เติบโตได้




เรียกว่าถ้าท่องเที่ยวแบบนี้โลก เราจะลดขนาดของคาร์บอนฟุตพรินต์ในปี 2011 ได้มากโขทีเดียว

โรงแรม ที่มีซีโร่คาร์บอนในเอเชีย และได้รับการตอบรับดีคือ URBN โฮเต็ลแอนด์รีสอร์ต ที่ได้ประกาศตัวเป็นกรีนโฮเต็ล และจะเป็นโรงแรมแรกในประเทศจีนด้วย โรงแรมแห่งนี้มีกำหนดการที่จะเปิดในฤดูใบไม้ผลิในปี 2012 ในเซี่ยงไฮ้ ซึ่งทางโรงแรมได้เน้นการปลูกต้นไม้และความเขียวขจีต่าง ๆ รวมทั้งนำน้ำกลับมาใช้ใหม่ เขาว่าจะเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนในอนาคต

2.การเดินทางท่องเที่ยวแบบอาสาสมัคร...ในปี 2011

เป็นปีแห่งประสบการณ์การเดินทาง ท่องเที่ยวแบบอาสาสมัคร ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถที่จะเข้าถึงสังคมท้องถิ่นทั่วโลก และมีโอกาสที่จะให้การสนับสนุนกับกิจกรรมในท้องถิ่น โดยคาดหวังได้เห็นกิจกรรมของอาสาสมัครผสมผสานกับการท่องเที่ยวอย่างชัดเจนใน ปี 2011 ซึ่งไม่รวมถึงเป้าหมายของพวกแบ็กแพ็กเกอร์และการเดินทางท่องเที่ยวของนัก เรียน

เอาล่ะต่อไปเราจะได้เห็นนักเดินทางจิตสาธารณะเกิดขึ้นเพียบ


3.การท่องเที่ยวแบบช้าลง...ในเรื่องของประสบการณ์การท่องเที่ยว ผู้ประกอบการหลายแห่งได้พยายามสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวให้เป็นอะไรที่ มากกว่าการเดินทางจากจุดเอไปจุดบี โดยมุ่งเน้นให้เข้าถึงการท่องเที่ยวแบบช้าลง เน้นจดจำการท่องเที่ยวในแบบ "ไปให้ถึง" เพื่อที่จะจดจำความสำคัญและรายละเอียดของทริปเอาไว้มากกว่า

4.เทรนด์ความเคลื่อนไหวการท่องเที่ยวในท้องถิ่น...จะเป็นอีกหนึ่งที่เป็นการท่อง เที่ยวแบบกรีน เพราะการท่องเที่ยวในท้องถิ่นมีเป้าหมายเชื่อมนักท่องเที่ยวกับชาวบ้านเข้า ไว้ด้วยกัน เพื่อที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันของทั้งสองฝ่าย การท่องเที่ยวแบบนี้กำลังเป็นที่นิยมมาได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่เชื่อว่าการท่องเที่ยวแบบกรีนจริง ๆ ต้องเคารพประเพณี วัฒนธรรม และการอนุรักษ์ของแต่ละท้องถิ่นด้วย เพื่อให้การท่องเที่ยวแบบนี้ยั่งยืนต่อไป

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ
วันที่ 03 มกราคม พ.ศ. 2554 ปีที่ 34 ฉบับที่ 4276 หน้า 35

ไม่มีความคิดเห็น: