หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

ผู้ทรงอิทธิพล (ตัวจริง) ของวงการภาพยนตร์

เว็บไซต์ IMDb (Internet Movie Database) หรือฐานข้อมูลภาพยนตร์บนอินเตอร์เน็ต เปรียบเสมือนคลังข้อมูลของภาพยนตร์ทุกเรื่องในโลก ลองติดตามอ่าน


คอหนังตัวยงคงไม่มีใคร ไม่รู้จักเว็บไซต์ IMDb (Internet Movie Database) หรือฐานข้อมูลภาพยนตร์บนอินเตอร์เน็ต ซึ่งเปรียบเสมือนคลังข้อมูลของภาพยนตร์ทุกเรื่องในโลก เว็บไซต์นี้อัดแน่นไปด้วยฐานข้อมูลของภาพยนตร์ตั้งแต่เรื่องย่อ นักแสดง ไปจนถึงบทวิจารณ์และการให้คะแนนภาพยนตร์ว่าเป็นหนังดีน่าดูกี่ดาว



โคลิน นีดแฮ่ม เป็นผู้ก่อตั้งเว็บไซต์นี้ในปี 2533 โดยตอนนั้นโคลิน ซึ่งเชี่ยวชาญด้านคอมพิวเตอร์ทำเว็บนี้เป็นงานอดิเรก แต่ปัจจุบันมันกลายเป็นเว็บยอดนิยมอันดับที่ 42 ของโลก มีคนเข้าชมราว 57 ล้านต่อเดือน เว็บนี้บรรจุข้อมูลของนักแสดงและคนในวงการภาพยนตร์และโทรทัศน์มากกว่า 3.2 ล้านคน รวมถึงข้อมูลของภาพยนตร์ที่ลงโรงและฉายในโทรทัศน์กว่า 1.5 ล้านเรื่อง จึงทำให้มันกลายเป็นเว็บไซต์ภาพยนตร์ที่มีอิทธิพลสูงต่อวงการฮอลลีวู้ดและคน ชมภาพยนตร์ ผู้คร่ำหวอดในวงการภาพยนตร์บอกว่าพลังอำนาจของเว็บไซต์ IMDb มีมากเสียจนกระทั่งว่าสามารถสร้างหรือทำลายอาชีพของคนในวงการกว่า 3.2 ล้านคนได้เลยทีเดียว


หนุ่มวัย 43 ปีจากหมู่บ้านสโต๊ค กิฟฟอร์ด ในเมืองบริสตอล ประเทศอังกฤษ สารภาพว่าเขาไม่เคยคิดฝันเลยว่า ความคลั่งไคล้ในภาพยนตร์ของเขาจะกลายมาเป็นแหล่งข้อมูลของภาพยนตร์และละคร โทรทัศน์ที่สมบูรณ์ที่สุดบนอินเตอร์เน็ต

“ผมตั้งเว็บนี้ขึ้นมา เพราะผมเป็นคนรักภาพยนตร์ ผมต้องการให้คำแนะนำที่ถูกต้องกับคนชอบดูหนัง ผมต้องการแบ่งปันความรักในภาพยนตร์ของผมและต้องการช่วยคนรักหนังให้ได้ดู หนังที่พวกเขาอยากจะดู” คนรักภาพยนตร์ตัวยงซึ่งเป็นเจ้าของคอมพิวเตอร์ตั้งแต่อายุ 12 ปีกล่าว

ทุกวันนี้โคลินและภรรยายังเข้าไปชมภาพยนตร์ในโรงหนังด้วยกันตอนเที่ยง ของทุกวันอังคาร เขาบอกว่า เขารักการที่ได้เข้าไปนั่งดูหนังในโรงหนังร่วมกับคนอื่นๆ ซึ่งไม่รู้ว่าเขาเป็นใคร แต่เชื่อว่าคนเหล่านั้นจำนวนมากกว่าครึ่งอาจจะตัดสินใจไปชมภาพยนตร์เรื่อง นั้น เพราะอ่านข้อมูลจากเว็บไซต์ IMDb ภาพยนตร์ที่โคลินชื่นชอบมากที่สุดคือ Vertigo ส่วนผู้กำกับภาพยนตร์ที่ชื่นชอบคือ อัลเฟรด ฮิทช์ค็อก

นอกจากจะเป็นเจ้าของคอมพิวเตอร์เครื่องแรกตั้งแต่ปี 2522 แล้ว โคลินยังเป็นคนอังกฤษคนแรกที่มีอี-เมล์ตั้งแต่ปี 2528 เขาเป็นคนคลั่งไคล้เทคโนโลยีและภาพยนตร์มาก สมัยเด็กเขาเคยเขียนวีดีโอเกมส์ขายให้กับบริษัทคอมพิวเตอร์หลายแห่ง ซึ่งทำให้เขาสามารถมีเงินมาซื้อของที่วัยรุ่นทุกคนอยากได้

“ผมชอบคอมพิวเตอร์และภาพยนตร์มาก ถึงวันนี้ผมยังจำได้เลยว่า ผมไปดูหนังเรื่องสตาร์ส วอร์ส และมันมีผลต่อชีวิตของผมมากอย่างไร” โคลินกล่าว

หลังจากเรียนจบจากมหาวิทยาลัยลีดส์ โคลินก็ย้ายมาอยู่ที่บริสตอลและทำงานเป็นนักวิจัยซอฟท์แวร์ที่บริษัท คอมพิวเตอร์ฮิวเล็ทท์ แพคการ์ด ในขณะเดียวกันเขาก็เริ่มเก็บรวบรวมฐานข้อมูลของภาพยนตร์ที่กลายมาเป็นข้อมูล สำคัญบนเว็บไซต์

ความหลงใหลในภาพยนตร์ของโคลินมาถึงจุดสูงสุดในช่วงกลางทศวรรษที่ 90 เมื่อเขาดูภาพยนตร์มากกว่า 1,000 เรื่องต่อปี เขาจดรายละเอียดเกี่ยวกับหนังทุกเรื่องไว้หมด จนกระทั่งเมื่อเขาได้แลกเปลี่ยนข้อมูลกับแฟนหนังคนหนึ่งจากแคลิฟอร์เนียทาง อี-เมล์ในช่วงปี 2532 นั่นจึงเป็นแรงกระตุ้นให้เขาเผยแพร่ฐานข้อมูลภาพยนตร์ที่เขารวบรวมเอาไว้ทาง ออนไลน์

ในตอนนั้นรายชื่อหนังจะมีการอัพเดทผ่านซอฟท์แวร์ IMDb เดือนละครั้ง แฟน ๆ สามารถล็อกอินและดาวน์โหลดลงบนคอมพิวเตอร์ของตัวเองได้ และเมื่อมีการคิดค้นเครือข่ายเชื่อมโยงการสื่อสารทั่วโลก หรือ “เวิร์ลด ไวด์ เว็บ” จากซอฟท์แวร์ตัวหนึ่ง IMDb ก็กลายเป็นเว็บไซต์ โดยมีกลุ่มคนที่เป็นอาสาสมัครมาดูแลเพียง 20 คน แต่ตัวเลขคนที่เข้ามาชมเว็บไซต์กลับเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

อีก 6 ปีต่อมา IMDb ก็กลายเป็นบริษัทกลุ่มอาสาสมัครที่ช่วยดูแลเว็บไซต์ซึ่งไม่เคยเจอหน้ากันมา ก่อน ก็ได้รับการจัดสรรหุ้นโดยถ้วนหน้า และในวันที่มีการลงนามจัดสรรหุ้นนั้นเองคือครั้งแรกที่พวกเขาได้มาพบหน้ากัน

อิทธิพลของเว็บไซต์คอหนังแห่งนี้เกิดขึ้นจริง ๆ เมื่อมันเริ่มให้บริการกับคนในวงการอุตสาหกรมภาพยนตร์ โดยมีการคิดค่าใช้จ่ายสำหรับคนที่ต้องการหาข้อมูลจาก IMDbPro ซึ่งเป็นข้อมูลที่ลึกกว่าข้อมูลของภาพยนตร์ธรรมดา แต่เป็นข้อมูลเกี่ยวกับการจัดอันดับของคนในวงการภาพยนตร์และบริษัทรวมถึง เบอร์โทรติดต่อ หลังจากให้บริการนี้แล้ว

เว็บไซต์นี้ก็กลายเป็นคู่มือนำทางของอุตสาหกรรมภาพยนตร์และผู้ชมที่ยอมจ่ายเงิน เพื่อที่จะดูว่าอะไรคือสิ่งที่คอหนังทั่วโลกกำลังมองหา

“มีคนบอกผมว่า เมื่อมีคนโทรศัพท์มาขอนัดหมายกับคนสำคัญในวงการฮอลลีวู้ด เลขาฯจะเช็คข้อมูลจากเว็บไซต์ของเราว่าพวกที่โทรมาขอนัดหมายเป็นใครหรือจัด อยู่ในอันดับไหนก่อนที่จะโอนสายให้” โคลินกล่าว
โคลินขาย IMDb ให้กับอเมซอนดอทคอม เว็บไซต์อีคอมเมิร์ชรายใหญ่ของโลกในปี 2541 เขาได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองประธานบริษัท แต่ยังทำหน้าที่เป็นซีอีโอของ IMDb โดยรับผิดชอบด้านยุทธวิธีในอนาคต และการทำให้ IMDb ยังคงเป็นเว็บไซต์ที่คอหนังทุกคนต้องเข้ามาใช้บริการ

การซื้อขายครั้งนั้น นอกจาก IMDb แล้วอเมซอนยังเข้าซื้อกิจการของ Bookpages และ Telebook ด้วยโดยมีตัวเลขซื้อขายอยู่ที่ 55 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แต่ตัวเลขการซื้อ IMDb กลับถูกเก็บไว้เป็นความลับ โคลินเองก็ปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลข เขาบอกแต่เพียงว่าการขายครั้งนั้นเขาได้ทั้งเงินสดและหุ้นในอเมซอน ซึ่งเขาและเพื่อนร่วมงานที่ช่วยกันดูแล ก็พึงพอใจในราคาที่อเมซอนเสนอให้

ในฐานะที่เป็นเจ้าของบริษัทบนอินเตอร์เน็ตที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด คนหนึ่งในโลก โคลินยังคงใช้เวลาไปร่วมงานเปิดตัวภาพยนตร์ในรอบปฐมทัศน์อยู่เสมอ ๆ

“การไปร่วมงานรอบปฐมทัศน์หรือเทศกาลภาพยนตร์ต่างๆ เหล่านั้นถือเป็นส่วนหนึ่งของงานของผม ความรู้สึกที่ได้เดินบนพรมแดงโดยมีดาราดังอย่างเม็ก ไรอันเดินตามหลังมันช่างเป็นความรู้สึกที่แปลกจริง ๆ” โคลินกล่าว
โคลิ นพาลูกสาวไปร่วมงานเปิดตัวภาพยนตร์เรื่อง นาร์เนีย ที่จตุรัสเลสเตอร์เมื่องกลางเดือนที่แล้วในขณะที่หิมะกำลังตก เขาบอกว่า เขาต้องเล่นบทคุณพ่อที่พาลูกสาวไปแนะนำกับเหล่าดาราดังที่มาร่วมงาน

“พอเราเข้าไปในโรงภาพยนตร์ ที่นั่งสองที่ด้านหน้าของเราเป็นที่นั่งที่หุ้มด้วยผ้าสีทอง ซึ่งเรามารู้ภายหลังว่าเป็นที่นั่งของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธที่ 2 มันช่างวิเศษจริง ๆ ผมต้องหยิกตัวเอง เพื่อให้แน่ใจว่าผมไม่ได้กำลังฝันไป” โคลินกล่าว

ทุกวันนี้โคลินยังคงใช้บ้านของเขาที่หมู่บ้านสโต๊ค กิฟฟอร์ดเป็นสถานที่ทำงานในการดูแลเว็บไซต์ IMDb มาตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง แต่เขาและครอบครัวได้ย้ายไปอยู่ในบ้านหลังใหญ่กว่าใกล้ ๆ กับแฟรมตัน คอทเตอร์เรลล์

ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ via เว็บไซต์ เดลี่ เมล์
--------------------------------------------------
หาข้อมูลหนังบางเรื่อง ทำให้ได้รู้จักกับเว็บ IMDB บอกได้เลยว่าสุดยอดมา หาหนังอะไรก็เจอ หาดาราคนไหนก็เจอ เยี่ยมจริงๆ

ไม่มีความคิดเห็น: